Bí quyết giúp bé nhanh biết đi

Khi nào bé biết đi, cách giúp bé tập đi thế nào… luôn là những đề tài mà nhiều bố mẹ quan tâm. Sau đây, arau.baby sẽ chia sẻ bí quyết tập đi cho bé được các chuyên gia, bác sĩ khuyến khích, giúp những bước đi đầu đời của bé thật tự tin và chắc bước. Bố mẹ hãy tham khảo và áp dụng các kinh nghiệm tập đi cho bé bổ ích dưới đây nhé!

Tập đi cho trẻ đúng thời điểm

Tùy theo mức độ cứng cáp của xương và sức khỏe của bé mà thời gian tập đi sẽ khác nhau, không bé nào giống bé nào. Thực tế, một số bé bắt đầu bước đi khi chỉ 9 – 10 tháng tuổi. Nhưng có bé lại 15 – 16 tháng tuổi, thậm chí muộn hơn là 18 tháng tuổi mới biết đi… theo khoa học điều này hết sức bình thường.

Khi thấy có dấu hiệu bé sắp biết đi như: biết ngồi xổm, biết đứng, muốn được đi… bố mẹ mới thực hiện việc hỗ trợ tập luyện. Tốt nhất, chúng ta hãy cứ để trẻ phát triển tự nhiên, phù hợp với nhu cầu và “lộ trình” riêng. Nếu tập đi cho bé sớm quá sẽ khiến bé bị cột sống bị vẹo, cong chân, đi vòng kiềng…

Nâng đỡ từng bước khi tập đi cho bé

Dìu, nâng đỡ bé cũng là cách để bé nhanh biết đi.

Để tập đi cho bé đúng cách bố mẹ hãy dìu, nâng đỡ bé đi từng bước một và có thể quỳ gối trước mặt bé, kết hợp đỡ bé bằng hai tay trong lúc bé đang di chuyển. Tuyệt đối trong quá trình tập đi cho bé không thúc đẩy hay kéo bé đi theo mình. Vì điều đó dễ làm bé bị trật cổ tay, xương vai, té ngã, đau đớn.

Sau thời gian nhất định, nếu thấy trẻ đã đi thành thạo hơn. Lúc này bố mẹ có thể dùng tay dắt bé đi dạo công viên hoặc bãi biển. Khi con muốn buông tay mình ra chúng ta hãy làm theo ý bé. Song vẫn bước đi đằng sau nhằm hỗ trợ kịp thời trường hợp bé vấp ngã…

Tập đi trên bề mặt mềm mại

Khi bé đã đi thành thạo hơn, bố mẹ có thể dùng tay dắt bé đi dạo công viên hoặc bãi biển.

Lúc mới bắt đầu dạy bé tập đi, bố mẹ cần để bé đi trên những bề mặt mềm mại như: nệm, thảm, tấm vải, miếng xốp… và sau đó đến sàn nhà bằng phẳng. Điều này nhằm giúp bàn chân non nớt của bé đỡ áp lực. Bước chân cũng vững hơn, không bị trơn trượt và đặc biệt là tránh tổn thương khi ngã.

Sau khi bé đi tốt, bố mẹ có thể tập đi cho bé với giày giúp bé quen. Giày đảm bảo an toàn hơn, hạn chế va chạm, trầy xước và giữ vệ sinh sạch sẽ. Bố mẹ cũng nên chuyển sang các bề mặt khác cứng hơn, gồ ghề hơn xíu cho bé quen.

Khen ngợi nỗ lực của bé

Một cách dạy bé tập đi tốt mà các bậc phụ huynh nên áp dụng. Đó là hãy động viên và tán thưởng mỗi khi bé đứng hay vừa vịn vừa đi giỏi. Bởi hầu hết em bé thích nghe khen ngợi, vỗ tay, tiếng hò reo cổ vũ từ bố mẹ. Bố mẹ có thể đứng ở phía trước và khuyến khích, giúp bé thêm sự tự tin, động lực để cất bước đi.

Bố mẹ không nôn nóng, tạo áp lực, nạt nộ, la mắng, khiến bé sợ sệt, mất tập trung.

Mong rằng, với những bí quyết tập đi cho bé trên đây, sẽ giúp bố mẹ hỗ trợ con yêu có những bước đi chập chững đầu đời, cùng sự trải nghiệm tuyệt vời, suôn sẻ nhất.

Nguồn: vn.theasianparent.com

← Bài trước Bài sau →