Trẻ mấy tháng tuổi uống được sữa tươi và những lưu ý mẹ nên biết

Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng rất tốt, giúp trẻ phát triển, đặc biệt là về chiều cao và cân nặng. Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống sữa tươi không đúng cách, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Để tránh những sai lầm có thể gặp khi cho trẻ dùng sữa tươi, ba mẹ cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây nhé.

Độ tuổi cho trẻ uống sữa tươi thích hợp

Theo các nhà khoa học, chỉ nên cho trẻ uống sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi. Bởi vì, sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi và phốt pho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ bị quá tải thận. Về lâu dài, làm trẻ có nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành.

Ngoài ra, lượng đạm cao còn gây đầy bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn. Sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính.

Lượng sữa và thời điểm uống hàng ngày

Lượng sữa bé uống mỗi ngày tùy thuộc vào từng độ tuổi.

Đối với trẻ trên 1 tuổi: chỉ nên cho trẻ sử dụng khoảng 200 - 300ml/ngày.

Đối với trẻ từ 2 - 3 tuổi trở lên: nên cho trẻ uống khoảng 300 - 400ml sữa mỗi ngày.

Trẻ từ 4 - 8 tuổi sẽ có nhu cầu canxi cao hơn, nên cho trẻ uống khoảng 600ml sữa mỗi ngày.

Thời điểm uống sữa trong ngày: Trước bữa ăn chính 2 giờ, không nên cho trẻ uống sữa tươi cũng như các thức ăn vặt khác, vì có thể làm trẻ no và biếng ăn khi vào bữa, chỉ nên cho trẻ uống sữa sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ hoặc trước khi đi ngủ.

Chọn sữa phù hợp với trẻ

Đối với trẻ từ 1 - 2 tuổi, ba mẹ nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sĩ), vì lúc này não cần chất béo để phát triển.

Trẻ trên 2 tuổi nếu đã thừa cân, béo phì thì nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần. Nếu trẻ đã đủ cân nặng nên cho trẻ uống sữa không đường để giảm hấp thu đường vào cơ thể, hạn chế thừa cân, béo phì.

Sữa tươi bao gồm 3 loại: sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Tuy nhiên, ba mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên cho trẻ uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo vệ sinh, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Khi cho trẻ sử dụng sữa, ba mẹ cần xem hạn sử dụng và sữa thanh trùng phải bảo quản trong tủ lạnh nhé.

Nguồn: benhviennhi.org.vn

 

Tham khảo:

Những lưu ý khi vệ sinh bình sữa cho bé

← Bài trước Bài sau →