Tummy time - Những điều mẹ cần biết về tập nằm sấp cho bé

Tập nằm sấp cho bé là việc làm cần thiết và rất có lợi cho bé. Tuy nhiên, tập nằm sấp như thế nào mới mang lại hiệu quả tích cực thì không phải mẹ nào cũng biết. Cùng arau.baby tìm hiểu về tummy time - tập nằm sấp cho bé và những điều mẹ cần biết trong bài viết này nhé!

Nằm sấp (tummy time) là gì?

Thời gian nằm sấp tên tiếng anh là tummy time là khái niệm về thời gian em bé nằm sấp khi thức dưới sự giám sát của người lớn. Đây là cách tuyệt vời để khuyến khích những em bé đặc biệt là em bé sơ sinh vận động tăng cơ lưng, ngực, cổ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của bé. 

Mẹ có thể cho em bé nằm sấp trên bụng mẹ vừa có thể tăng kết nối giữa mẹ và bé hiệu quả vừa kết nối yêu thương qua ánh và đây cũng là cách để tập nằm sấp cho bé hiệu quả.

Lợi ích của việc tập nằm sấp cho bé

Tập nằm sấp cho bé sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của bé, cụ thể như sau:

  • Nằm sấp có thể giúp bé phát triển cơ cổ và cơ vai mạnh mẽ và thúc đẩy các kỹ năng vận động.
  • Bé có thể rướn người lên, cổ và cánh tay cứng cáp hơn, thuận lợi cho việc học kỹ năng lẫy và bò.
  • Giúp cơ cổ cứng cáp và linh hoạt, bé sẽ quan sát được nhiều hơn, tăng khả năng nhận thức.
  • Giúp bé hạn chế được hội chứng đầu phẳng (bẹp đầu) do áp lực lên đầu khi nằm ngửa thời gian dài.
  • Nằm sấp cũng giúp dạ dày của bé hoạt động hiệu quả hơn.

Một số điều mẹ cần lưu ý về tập nằm sấp cho bé

Bên cạnh những lợi ích của việc nằm sấp, mẹ cần lưu ý, việc nằm sấp chỉ tốt khi bé thức và dưới sự giám sát của người lớn và với thời gian phù hợp. Khi bé ngủ mẹ nên đặt bé nằm ngửa để tránh nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). 

Khi nào bé có thể bắt đầu tập nằm sấp?

Ngay từ khi sinh ra mẹ có thể tập cho bé nằm sấp, mẹ có thể bắt đầu với 1 đến 2 phút một vài lần mỗi ngày. Theo thời gian, bạn có thể tăng dần lên 10-15 phút trong tháng đầu tiên. Sau đó, khi bé được 2 tháng, cứng cáp hơn, mẹ có thể cho bé nằm sấp để matxa, kết hợp thêm thời gian nằm sấp trên bụng mẹ vừa tạo ra sự thoải mái cho bé vừa giúp bé giảm thời gian nằm gây méo đầu.

Mẹ cần đảm bảo khi nằm sấp bé đang không đói vì điều này có thể khiến bé bị mệt, khó chịu. Mẹ cũng cần tránh thời gian bé vừa mới ăn no để tránh bé bị ọc sữa. 

Khi bắt đầu nằm sấp bé khóc, mẹ nên dỗ dành, nói chuyện để kéo dài thêm thời gian nằm sấp. Theo thời gian, khả năng nằm sấp của bé sẽ tốt hơn khi các cơ dần cứng cáp.

Cách để khuyến khích bé nằm sấp?

Mẹ đặt bé nằm sấp trên một mặt phẳng và nằm bên cạnh trò chuyện với bé. Đặt bé nằm sấp trên bụng mẹ cũng là một cách hay để bé có thể giao tiếp ánh mắt, kết nối với mẹ nhiều hơn, bé rất thích điều này. 

Ngoài ra, mẹ có thể dùng những món đồ chơi mà bé thích, lạ để phía trước để khuyến khích bé rướn cổ quan sát.

Bố mẹ nên làm gì nếu bé không thích nằm sấp?

Nếu bé không thích nằm sấp và tỏ ra khó chịu khi nằm sấp, bố mẹ có thể tham khảo các cách sau:

  • Thay đổi thời gian vào một thời điểm khác dễ chịu hơn trong ngày.
  • Đặt một chiếc gối dưới ngực qua cánh tay của bé.
  • Để bé nằm sấp đồng thời mát-xa chân cho bé, điều này sẽ giúp bé kéo dài thời gian nằm sấp.
  • Mỗi lần để bé nằm sấp trong thời gian ngắn và tăng dần để bé dễ thích nghi.
  • Cho bé nằm sấp cùng các bé khác.

Việc tập nằm sấp cho bé sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Bên cạnh đó bố mẹ cũng cần lưu ý khi tập nằm sấp cho bé cần có người giám sát. Hy vọng qua bài viết này bố mẹ có thêm những thông tin bổ ích về tập nằm sấp cho bé. Bố mẹ đừng quên sử dụng sản phẩm an toàn, chiết xuất 100% từ thiên nhiên của arau.baby trong quá trình chăm sóc bé nhé!

← Bài trước Bài sau →