Bé bị sâu răng thì phải làm sao?

Sâu răng là tình trạng rất thường gặp ở trẻ, đặc biệt là vào giai đoạn con đã mọc một số lượng răng nhất định khiến đồ ăn có thể mắc lại, lâu dần gây ra tình trạng sâu răng. Vậy trong trường hợp này ba mẹ nên xử lý như nào? Hãy để arau.baby gợi ý một số việc cần làm dưới đây.

Tìm nguyên nhân sâu răng của trẻ

Nhiều ba mẹ vẫn lầm tưởng sâu răng chỉ có một nguyên nhân là do khoang miệng không được vệ sinh kỹ càng sau mỗi bữa ăn, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Theo các nha sĩ, có 3 nguyên nhân có thể gây ra sâu răng ở trẻ đó là do di truyền, bệnh lý và cuối cùng là thói quen ăn uống, cụ thể như sau:

  • Do di truyền: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc mẹ bị sâu răng trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của con sau này. Các vi khuẩn không chỉ làm gia tăng tỷ lệ sinh non mà con cũng dễ bị sâu răng hoặc răng yếu hơn bình thường.
  • Do bệnh lý: Viêm tủy, viêm nướu, răng mọc lệch cũng là một trong những lý do gián tiếp gây nên tình trạng sâu răng ở trẻ. Là bởi khi này cấu trúc răng của trẻ vẫn yếu, kết hợp cùng bệnh lý đã có sẵn ổ vi khuẩn đã tạo điều kiện thuận lợi để cho sâu răng phát triển mạnh mẽ.
  • Do thói quen ăn uống: Trẻ thường có xu hướng thích ăn đồ ngọt, béo, uống các loại nước có ga,... Sau quá trình ăn uống, carbohydrate thường bám lại ngoài bề mặt răng, chúng nhanh chóng chuyển hóa thành 1 dạng axit, phá hủy men răng nhanh chóng.

Những tác hại khôn lường khi trẻ sâu răng

Kể cả bé mới bị sâu răng sữa thì ba mẹ cũng đừng chủ quan vì chúng có thể sẽ là lý do khiến hàm răng của trẻ bị mất thẩm mỹ, thậm chí còn gây ra 1 số bệnh như hôi miệng, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sự tự tin sau khi trưởng thành.

- Có nguy cơ tác động đến xương và tủy răng của trẻ

- Gây ra các cơn đau nhức, khiến trẻ khó ăn uống

- Vị trí các răng khác có thể bị mọc lệch vĩnh viễn

- Khung xương hàm bị ảnh hưởng, trẻ khó phát âm hơn 

- Nặng hơn sẽ bị áp xe răng, nhiễm trùng nướu…

Cần làm gì khi trẻ bị sâu răng?

Nếu phát hiện trẻ bị sâu răng, ba mẹ nên thực hiện 1 số biện pháp sau đây:

  • Dùng thuốc trị sâu răng

Đây là cách được nhiều ba mẹ áp dụng, chỉ cần ra hiệu thuốc và kể về tình trạng của trẻ, các dược sĩ sẽ kê cho con các loại thuốc phù hợp. Một số loại thuốc quen thuộc mà ba mẹ có thể tự tìm đó là: Enamel Pro Varnish, Hamikea, viên ngậm IgYgate DC-PG, Chuchu L8020, Sano Fluoretten, que chấm sâu răng Enamelast,...

Ngoài sử dụng thuốc, ba mẹ đừng quên sử dụng gel đánh răng cho con sau mỗi bữa ăn để răng luôn sạch sẽ, ngăn chặn nguy cơ vùng sâu răng lan rộng.

  • Thăm khám nha sĩ

Nếu bé bị sâu răng nặng hoặc đau nhức kéo dài, ba mẹ nên đưa bé đến gặp nha sĩ để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Nếu tình trạng sâu răng không được giải quyết kịp thời có thể dẫn đến nhiều hệ quả khó khắc phục về sau.

Hãy bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con từ sớm để hạn chế các tình trạng sâu răng hay các loại bệnh lý nguy hiểm khác. Chúc ba mẹ thành công trong quá trình chăm sóc con của mình.

← Bài trước Bài sau →