Ba mẹ có biết bé sẽ mọc răng nào đầu tiên chưa?

Giai đoạn mọc răng của trẻ thực sự là thử thách của rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là những người lần đầu làm ba làm mẹ. Để có thể kịp thời xử lý khi con bước vào giai đoạn này, hãy cùng arau.baby tìm hiểu các dấu hiệu cùng lịch mọc răng của trẻ.

1. Dấu hiệu mọc răng của bé

Mọc răng là một trong những giai đoạn quan trọng trong hành trình phát triển của con. Đến giai đoạn này, hầu hết trẻ sẽ có chung những dấu hiệu sau đây:

- Nước dãi chảy nhiều: Điều này xuất hiện là do dây thần kinh số 5 của con bị kích thích gây nên tình trạng chảy nước bọt nhiều hơn bình thường. Thêm vào đó, khoang miệng của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện, vậy nên với số lượng nước bọt được tiết ra nhiều hơn bình thường khiến chúng bị chảy ra ngoài.

- Trẻ bị sốt: Khi răng mọc đồng nghĩa với việc cơ thể đang phải tiếp nhận một sự thay đổi quan trọng. Cộng thêm việc sức đề kháng của trẻ vẫn còn yếu vậy nên ở giai đoạn này rất dễ bị sốt.

- Ngứa hàm: Trẻ sẽ bắt đầu thích nhai cắn các đồ vật vì răng sắp nhú gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

- Trẻ quấy khóc, bỏ bú: Răng mọc đau nhức, ảnh hưởng không nhỏ đến cả quá trình ăn uống, giấc ngủ và các sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài những dấu hiệu kể trên, ở một số trẻ còn xuất hiện tình trạng nổi đỏ quanh miệng, ho nhiều, hay giật mình lúc ngủ,...Vậy nên ba mẹ hãy chú ý thật kỹ nhé. 

2. Bé mọc răng nào đầu tiên?

Thông thường, bé sẽ mọc chiếc răng đầu tiên trong khoảng 6 - 9 tháng tuổi. Việc mọc nhanh hay chậm phụ thuộc vào quá trình ăn uống của mẹ trong những tháng thai kỳ. Với những bé được bổ sung đầy đủ canxi thì việc mọc răng sẽ diễn ra sớm hơn.

Chiếc răng đầu tiên của trẻ thông thường là 2 răng cửa hàm dưới. Sau đó lần lượt đến những chiếc răng còn lại. Cụ thể lịch mọc răng như sau:

- Từ tháng 8 - 12: 2 chiếc răng cửa hàm trên bắt đầu xuất hiện

- Từ tháng 9 - 13: Mọc 2 chiếc răng cửa số 2

- Từ tháng 10 - 16: Mọc thêm 2 chiếc răng cửa hàm dưới

- Từ tháng 13 - 19: Bé mọc những chiếc răng hàm đầu tiên

- Từ tháng 16 - 22: Xuất hiện 2 chiếc răng nanh hàm trên

- Từ tháng 17 - 23: Mọc thêm 2 chiếc răng nanh hàm dưới

- Từ tháng 23 - 31 tháng tuổi: 2 chiếc răng hàm tiếp theo sẽ được mọc

- Từ tháng 25 - 33: Trẻ mọc 2 chiếc răng hàm trên cuối cùng

Như vậy, trong khoảng gần 3 năm đầu, trẻ sẽ hoàn thiện bộ răng sữa của mình. Bởi vậy, ở trong từng giai đoạn, ba mẹ hãy lên kế hoạch để bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ ngay từ nhỏ nhé.

Với lịch mọc răng mà arau.baby đã đưa ra trong bài viết hy vọng sẽ giúp ba mẹ có thêm kiến thức hữu ích để việc nuôi con trở nên dễ dàng hơn. Hãy theo dõi arau.baby để được cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về hành trình làm ba mẹ nhé.

← Bài trước Bài sau →