Những lưu ý khi tẩy giun cho bé

Tẩy giun là một việc làm cần thiết để giữ gìn sức khỏe cho bé. Bởi vì giun sán là loại ký sinh trùng thường xuyên gây ra các vấn đề sức khỏe cho trẻ nhỏ, bao gồm giảm hấp thu dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, suy dinh dưỡng và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lưu ý quan trọng khi tẩy giun cho bé.

Vì sao cần phải tẩy giun cho bé?

Trẻ em là đối tượng dễ mắc giun sán do hệ tiêu hóa của họ chưa hoàn thiện và cơ thể chưa đủ kháng thể để chống lại các loại ký sinh trùng. Nếu không được tẩy giun thì giun sẽ phát triển và gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Các triệu chứng phổ biến khi bị giun sán bao gồm đau bụng, khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy, mệt mỏi, giảm cân và suy dinh dưỡng.

Bé mấy tuổi thì có thể tẩy giun?

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ, trẻ em từ 1 đến 5 tuổi nên được tẩy giun một lần mỗi năm. Bộ Y Tế Việt Nam cũng có hướng dẫn chỉ định tẩy giun cho bé từ 12 tháng tuổi trở lên và tiến hành 2 lần trong năm. Tuy nhiên, nếu em bé của bạn sống trong môi trường dễ bị lây nhiễm hoặc có triệu chứng của bệnh giun sán, họ nên được tẩy giun thường xuyên hơn.

Biện pháp phòng ngừa nhiễm giun cho trẻ

Để giảm nguy cơ mắc bệnh giun sán cho trẻ em, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, và sau khi tiếp xúc với bùn đất, động vật... Bản thân người lớn trong nhà như ông bà ba mẹ cũng phải chú ý việc này, nhất là trước khi chuẩn bị đồ ăn và cho bé ăn.
  • Vệ sinh ăn uống: Nên cho bé uống nước đun sôi để nguội, ăn rau đã nấu chín, các loại trái cây nên gọt vỏ sau khi rửa. Ba mẹ cũng cần đảm bảo thực phẩm được bảo quản trong điều kiện sạch sẽ và phù hợp vệ sinh.
  • Vệ sinh thân thể: Thường xuyên cắt móng tay cho bé, rửa hậu môn bằng xà phòng tắm sau mỗi lần bé đi đại tiện, không cho bé đi đại tiện bừa bãi, không để bé ở truồng hay mặc quần thủng đít.
  • Vệ sinh đồ chơi cho trẻ thường xuyên vì đồ chơi và đồ dùng của trẻ cũng là một nguồn lây lan tiềm ẩn. Ba mẹ nên thường xuyên vệ sinh đồ chơi và đồ dùng thường xuyên bằng các dung dịch khử trùng, xà phòng.
  • Định kỳ 6 tháng cho bé uống thuốc tẩy giun một lần khi trẻ trên 2 tuổi. Nếu trong nhà có một thành viên bị nhiễm giun kim, nên tẩy giun cho cả nhà.

Thuốc sử dụng tẩy giun cho trẻ

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc tẩy giun nào cho trẻ, ba mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là hướng dưỡng sử dụng thuốc tẩy giun của Bộ Y Tế đã ban hành vào năm 2018:

  • Trẻ em từ 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi: Albendazole 200mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.
  • Trẻ em từ 24 tháng tuổi trở lên: Albendazole 400mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất.

Ba mẹ cho bé uống thuốc vào bất kỳ thời gian nào trong ngày sau khi ăn. Nên cho bé nhai thuốc tẩy giun và uống với nước. Đối với trẻ nhỏ chưa nhai được thì có thể nghiền thuốc pha với nước uống.

Ngoài ra, bạn cần luôn tuân thủ đầy đủ hướng dẫn sử dụng và liều lượng thuốc được chỉ định để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tẩy giun cho bé.

Tóm lại, tẩy giun là một việc cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa và sử dụng thuốc tẩy giun đúng cách, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh giun sán cho trẻ em và giữ cho bé luôn khỏe mạnh.

← Bài trước Bài sau →