Soi gương giúp kích thích não bộ của bé phát triển

Chúng ta thường nghe các bà, các mẹ truyền tai nhau: "Không nên cho bé soi gương vì bé sẽ bị chậm nói".

Tuy nhiên, trên thực tế, Bác sĩ Suzy Green - người sáng lập Viện Positivity khuyên mẹ nên chơi với con trước gương để kích thích sự phát triển của bé, đặc biệt là não bộ. Thông qua các trò chơi với gương, bé học được cách tập trung, khám phá và theo dõi. Không những thế, việc soi gương thúc đẩy khả năng tương tác cảm xúc giữa mẹ và bé, giữa bé với những người xung quanh.

Bé thường thích thú khi ngắm mình trong gương và thậm chí, tùy từng độ tuổi, bé sẽ sử dụng chiếc gương với những mục đích khác nhau. Chỉ cần đảm bảo an toàn cho bé khi chơi với gương (sử dụng một chiếc gương bằng chất liệu không vỡ) là mẹ có thể đem đến những bài học thú vị cho bé. Một số mẹ còn coi đây là cách để dỗ bé nín khóc hiệu quả.

Bé sẽ rất thích thú khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu trong gương.

Gợi ý một số trò chơi đơn giản với gương cho bé:

Đối với bé 3,5 - 6 tháng tuổi: Mẹ bế bé trong lòng hoặc cho bé ngồi trước gương, bé sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi hình ảnh của mình và đưa tay với lấy. Mẹ cho bé lặp lại trò chơi nhiều lần để phát triển cơ tay, hỗ trợ bé bò sau này.

Đối với bé từ 6 tháng trở lên: Mẹ cùng bé ngồi trước gương và đọc truyện, bé sẽ có theo dõi cả hành động thực và hình ảnh phản chiếu để nhận ra những biểu cảm sinh động của mẹ (rồi bắt chước theo).

Đối với trẻ từ 8 - 16 tháng: mẹ có thể cùng bé soi gương và chỉ vào từng bộ phận trên khuôn mặt bé, dạy cho bé biết đâu là cái tai, cái mũi, cái miệng, làm mặt cười - mặt mếu... Khi bé hào hứng, bé sẽ tiếp nhận thông tin nhanh hơn.

Đặc biệt, mỗi khi bé đến một nơi nào đó lạ, mẹ có thể cho bé soi gương hoặc nhìn vào tấm kính ở nơi đó, bé sẽ thấy hình ảnh thân quen của mình và sẽ nhanh chóng có thể làm quen được với không gian mới đấy mẹ nhé!

Nguồn: vnexpress.net

← Bài trước Bài sau →