3 nguyên tắc thử dị ứng thức ăn cho bé ăn dặm an toàn

Trẻ nhỏ là đối tượng có tỷ lệ bị dị ứng thức ăn cao, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch và đường ruột của trẻ còn non yếu, niêm mạc đường tiêu hóa có tính thấm cao. Chính vì vậy ba mẹ cần hết sức thận trọng trong giai đoạn bắt đầu cho bé ăn dặm. Trong bài viết này arau.baby sẽ chia sẻ đến các ba mẹ 3 nguyên tắc thử dị ứng thức ăn cho bé ăn dặm an toàn.

Nguyên tắc 1: Chỉ giới thiệu 1 món duy nhất trong 3-4 ngày liên tiếp

Trong những ngày đầu ăn dặm ba mẹ nên chỉ giới thiệu 1 món ăn duy nhất và giới thiệu trong 3-4 ngày liên tiếp. Không nên tham nấu nhiều thực phẩm cùng một lúc để tránh trường hợp nếu bé bị dị ứng ba mẹ sẽ khó nhận biết nguồn dị ứng từ món nào.

Ngoài ra, việc cho bé ăn một loại thức ăn trong 3-4 ngày là cách để chọn lọc ra các loại thực phẩm bé thích đồng còn giúp phát hiện xem bé có bị dị ứng với thực phẩm hay không. Sau 3 tới 4 ngày nếu bé không có các biểu hiện bệnh lý như sốt, khó thở, đi ngoài hay rối loạn tiêu hóa… thì ba mẹ có thể an tâm món ăn này hoàn toàn phù hợp với cơ địa của bé và mẹ có thể bắt đầu cho ăn những món khác.

Nguyên tắc 2: Từ ít đến nhiều

Lúc đầu cha mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bột với một nửa bát nhỏ, chia thành nhiều bữa (1-2 bữa một ngày). Ngay cả khi bé ngon miệng, ăn hết và muốn ăn nữa trong bữa đầu tiên thì cũng không nên cho bé ăn thêm. Nên tuân thủ quy tắc này vì hệ tiêu hoá của bé còn non yếu, nếu cho ăn quá nhiều rất có thể khiến bé bị rối loạn đường tiêu hoá. Hơn nữa, nguyên tắc ăn từ ít đến nhiều còn giúp đề phòng trường hợp bé bị dị ứng, với lượng ăn ít sẽ dễ xử lý hơn lượng ăn nhiều.

Ngay khi bé có phản ứng dị ứng với món ăn hãy dừng ngay và đưa bé đến bác sĩ thăm khám. Mẹ có thể giới thiệu lại món ăn này sau 2 - 3 tháng, nếu bé vẫn tiếp tục dị ứng có thể để sau 1 tuổi giới thiệu lại.

Nguyên tắc 3: Giới thiệu vào bữa sáng và trưa

Đây là một nguyên tắc quan trọng trong test dị ứng cho con. Bởi nếu con bị dị ứng thì ban ngày bố mẹ có thể quan sát và chú ý con dễ dàng hơn. Nếu sử dụng vào bữa tối, bé bị dị ứng ban đêm mà bố mẹ ngủ quên thì thật sự rất nguy hiểm.

Thêm một điểm nữa đó là giới thiệu món ăn vào buổi sáng và trưa nếu có xảy ra dị ứng ba mẹ sẽ có thể nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế và thăm khám kịp thời.

Ví dụ minh họa

Ngày 1-3 bố mẹ cho con ăn thử cháo trắng. Bữa 1 ăn từ 5-10ml. Quan sát con bình thường, tăng bữa 2 lên 10-15ml, con bình thường có thể tăng thêm tiếp. Sau 4 ngày nếu con bình thường thì cháo trắng an toàn với con và không bị dị ứng.

Ngày 4-6 cho con ăn thêm bí đỏ nghiền. Bữa 1 cho con ăn thử một thìa. Quan sát biểu hiện. Tương tự như cháo trắng tăng dần lượng ăn lên trong vòng 3-4 ngày. Nếu con bình thường thì có thể sử dụng bí đỏ mà không cần lo lắng về dị ứng.

Tương tự với các loại thịt, đậu đỗ, trứng gà, cua biển. Ba mẹ lưu ý tham khảo các loại thực phẩm theo độ tuổi của bé sao cho phù hợp nhé!

Trên đây là các nguyên tắc test dị ứng trẻ ăn dặm vô cùng quan trọng mà ba mẹ nào cũng cần nắm rõ để đảm bảo an toàn cho bé. Nuôi con chưa bao giờ là dễ dàng nhưng ba mẹ luôn tìm mọi cách để thực hiện việc làm thiêng liêng này một cách đúng đắn nhất.

← Bài trước Bài sau →