Các điểm trên cơ thể bé sơ sinh cần chú ý giữ ấm khi trời lạnh

Vào mùa đông, thời tiết giá rét, trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị ốm, do đó ba mẹ cần giữ ấm đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho các bé. Đặc biệt với những em bé sơ sinh, ba mẹ cần chú ý giữ ấm những điểm như bàn tay, bàn chân, lưng, ngực, cổ…để bé luôn khỏe mạnh, ít ốm ba mẹ nhé!

Cổ

Cổ là bộ phận có ít mỡ nên dễ bị nhiễm lạnh. Đây cũng là một trong các bộ phận cần giữ ấm cho trẻ sơ sinh nhưng nhiều mẹ thường quên mất. Thông thường, bộ phận này được các chuyên gia sức khỏe sờ vào để phán đoán nhiệt độ của trẻ. Do vậy, cổ càng không nên bị lạnh.

Ba mẹ có thể cho bé khăn để giữ ấm. Khăn nên chọn chất liệu phù hợp, tránh sợi thô ráp khiến da trẻ bị dị ứng.

Bàn chân

Lòng bàn chân là một trong những bộ phận cần giữ ấm cho trẻ sơ sinh ba mẹ không được bỏ qua. Bàn chân chứa nhiều huyệt, mạch và là một bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của trẻ. Không những thế, vì chân ở xa tim và có lớp mỡ mỏng nên khả năng tự giữ ấm là rất kém. Bởi vậy, nếu không được giữ ấm chân, bé có thể bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp như cúm, ho…

Ba mẹ nên chọn tất chân cho bé có chất liệu bông đơn thuần, không nên quá dày để vừa tạo cảm giác ấm áp nhưng vẫn thông thoáng và không bị mồ hôi. Mẹ cũng có thể lộn trái tất để tránh chỉ thừa quấn vào chân bé.

Ngực và bụng

Ngực và bụng được giữ ấm trong mùa đông sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn về hô hấp và tiêu hóa. Nếu ngực bị lạnh bé dễ bị ho hoặc gặp các bệnh về đường hô hấp. Trường hợp ba mẹ chưa giữ đủ ấm cho bụng, bé cũng dễ bị lạnh bụng hơn và có thể gây đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngực và bụng là một phần của vùng trung tâm cơ thể nên giữ đủ ấm sẽ giúp duy trì nhiệt độ cơ thể cho bé. Điều này là cần thiết khi hệ miễn dịch và hệ thống tự điều hòa thân nhiệt của bé vẫn còn chưa hoàn thiện.

Lưng

Việc giữ ấm lưng có thể giúp trẻ phòng ngừa một số bệnh mùa lạnh, nhất là chứng cảm mạo. Tuy nhiên, lưng cũng cần được giữ ấm vừa phải, bởi vì, nếu bé nóng quá ra mồ hôi ở lưng mà không được ba mẹ lau khô sẽ thấm ngược vào cơ thể khiến trẻ nhiễm lạnh.

Ba mẹ nên mặc cho con quần áo thích hợp khi ngủ, đủ ấm nhưng không nên quá dày vì nếu đổ mồ hôi mà bạn không lau kịp thời thì hơi lạnh dễ xâm nhập vào cơ thể trẻ.

← Bài trước Bài sau →