Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé theo từng giai đoạn

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé là việc hết sức quan trọng mà ba mẹ cần chú trọng không kém các vấn đề khác của bé. Tất nhiên rồi, không ba mẹ nào muốn bé gặp vấn đề về răng miệng cả. Chỉ là vẫn có một bộ phận ba mẹ chủ quan hơn trong việc này khi bé chưa thay răng. Cùng arau.baby tìm hiểu về cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé theo từng giai đoạn trong bài viết này nhé.

Em bé chưa mọc răng

Ngay từ khi sinh ra, đa phần răng của bé còn chưa mọc, tuy nhiên mầm răng đã có sẵn ở dưới nướu của bé chỉ chờ đến thời điểm phù hợp để mọc lên. Nếu muốn kiểm chứng điều này thì ba mẹ có thể thử đưa một ngón tay út vào miệng bé, chắc chắn là ba mẹ sẽ bị bé cắn khá đau đấy. Cũng chính bởi điều này nên ngay cả khi răng chưa mọc ba mẹ cũng cần chú ý hết sức đến việc vệ sinh răng miệng cho bé hàng ngày.

Ba mẹ có thể vệ sinh răng miệng cho bé bằng cách sử dụng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng vào nước ấm sạch, hoặc nước muối sinh lý, lau nhẹ nhàng nướu của trẻ 1 lần/ngày. Mẹ có thể kết hợp việc này trong lúc tắm cho bé…

Nếu bé không được vệ sinh miệng sạch sẽ ở giai đoạn này sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, sún răng ở giai đoạn khi bé mọc răng, do đó ba mẹ không nên chủ quan bỏ bê việc chăm sóc răng miệng cho bé.

Em bé bắt đầu mọc răng cho đến khi biết súc miệng

Khi bé bắt đầu mọc răng, vệ sinh răng miệng cho bé giúp loại bỏ những mảng bám và vi khuẩn có hại trên răng. Mặc dù lúc này bé chủ yếu chỉ bú sữa và ăn dặm cháo, bột... tuy nhiên, các mảng bám vẫn có thể tồn đọng trên răng của bé, do đó cần phải được làm sạch.

Để chăm sóc răng miệng cho bé giai đoạn bắt đầu mọc răng, ba mẹ dùng một bàn chải mềm (loại gắn vào đầu ngón tay) và một chiếc khăn vải mềm, sạch để vệ sinh răng miệng cho bé. Bắt đầu bằng việc nhúng bàn chải vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi chải sạch và kỹ các mặt của răng cũng như toàn bộ nướu. Kết thúc bằng việc dùng khăn mềm lau sạch răng và nướu của bé.

Khi trẻ ăn đa dạng thức ăn hơn thì ba mẹ nên dùng kem đánh răng cho bé. Tuy nhiên, khi mới tập chải răng bé thường không thích kem đánh răng và hay nuốt kem đánh răng. Do đó, ba mẹ cần lựa chọn các loại kem đánh răng chuyên dụng dành cho bé như kem đánh răng arau.baby. Kem đánh răng arau.baby dành cho bé từ sơ sinh không chứa các chất phụ gia độc hại và làm sạch răng bé hiệu quả bằng thành phần hoàn toàn tự nhiên nên ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Khi bé lớn hơn khoảng 1,5 đến 3 tuổi cha mẹ nên hướng dẫn bé dần dần và nhắc nhở để bé không nuốt kem đánh răng, hình thành thói quen đánh răng như người lớn. Khi lấy kem đánh răng ba mẹ chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ (chỉ bằng hạt đậu nhỏ, hoặc cha mẹ cũng có thể phết một lớp thật mỏng trên bàn chải của bé).

Em bé sau khi biết súc miệng cho đến khi thay răng

Giai đoạn này bé đã có thể đánh răng như ba mẹ nên không còn lo lắng về vấn đề bé nuốt kem đánh răng. Tuy nhiên, độ tuổi này bé không cảm thấy hứng thú cũng như chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc đánh răng nên bé có thể lơ là muốn trốn đánh răng. Do đó, giai đoạn này ba mẹ cần hỗ trợ nhắc nhở, tạo hứng thú và đánh răng cùng bé để tạo thói quen đánh răng thường xuyên cho bé.

Khi bé đã biết súc miệng ba mẹ có thể cho bé đánh răng bằng kem đánh răng có chứa flo để men răng cứng cáp, giúp bảo vệ răng tốt hơn. Ba mẹ nên lấy một lượng kem đánh răng vừa phải cho bé, khoảng bằng một hạt đậu hoặc phết một lớp thật mỏng lên bàn chải cho bé.

Em bé sau khi thay răng

Sau khi thay răng bé cũng đã hình thành thói quen với việc đánh răng để chăm sóc sức khỏe răng miệng. Mặc dù vậy ba mẹ cũng nên chú ý nhắc nhở bé về tầm quan trọng của răng vĩnh viễn và quan tâm đến các vấn đề về răng miệng của bé hơn. Lý tưởng nhất ba mẹ nên đưa bé đến nha sĩ mỗi 3 - 6 tháng để kịp thời nắm bắt được tình hình răng miệng của bé.

Qua mỗi giai đoạn em bé của chúng ta lại lớn dần và việc chăm sóc răng miệng là việc làm mà ba mẹ làm nên tạo thói quen cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Chia giai đoạn theo kỹ năng và quá trình mọc răng của con sẽ giúp ba mẹ dễ có phương pháp chăm sóc bé tốt hơn. Hy vọng bài viết này của arau.baby đã mang lại những thông tin hữu ích cho ba mẹ. Đừng quên có kem đánh răng arau.baby thành phần 100% tự nhiên luôn đồng hành cùng bé từ sơ sinh ba mẹ nhé.

← Bài trước Bài sau →