Những điều ba mẹ cần biết để bé có một giấc ngủ an toàn

Giấc ngủ của bé là vô cùng quan trọng, vì đây là hoạt động cần thiết để giúp bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não của bé. Bên cạnh đó, việc đảm bảo cho bé có một giấc ngủ an toàn và thoải mái là rất quan trọng. Chính vì vậy, việc chăm sóc để bé có thể ngủ đủ giấc và ngủ an toàn là điều mà bậc làm cha mẹ nào cũng muốn hướng tới. Trong bài viết này, arau.baby sẽ chia sẻ với ba mẹ một số điều cần biết để bé có một giấc ngủ an toàn.

Ưu nhược điểm của các tư thế ngủ

Em bé sơ sinh thường ngủ rất nhiều trong ngày và đêm. Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng biết về các tư thế ngủ an toàn cho bé vì tư thế ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của bé. Dưới đây là ưu nhược điểm của các tư thế ngủ phổ biến của bé sơ sinh.

  • Nằm ngửa

Ưu điểm: Tư thế nằm ngửa khi ngủ giúp bé dễ dàng thở và giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), vì vậy đây là tư thế ngủ được khuyến cáo nhất cho bé sơ sinh.

Nhược điểm: Tuy nhiên, nằm ngửa khi ngủ cũng có thể làm cho bé ợ nóng và khó ngủ.

  • Nằm nghiêng:

Ưu điểm: Tư thế nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp bé chống trào ngược dạ dày và giảm nguy cơ ợ nóng.

Nhược điểm: Tuy nhiên nhược điểm của tư thế này là có thể làm cho bé khó ngủ và có thể làm cho bé bị xoắn hoặc lệch cột sống. Tư thế này cũng khiến bé dễ lật, trong trường hợp bé chưa thể tự mình lật trở lại sẽ gây nguy hiểm cho bé.

  • Nằm sấp:

Ưu điểm: Tư thế nằm sấp giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả hơn, bé cũng có thể dễ đi vệ sinh hơn. Tuy nhiên, ba mẹ chỉ nên cho bé tập nằm sấp khi bé thức và tránh lúc bé vừa ăn no xong nhằm luyện tập cơ cổ, tay, ngực cho bé.

Nhược điểm: Lúc bé ngủ tư thế này không được khuyến khích vì có thể làm cho bé khó thở và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), do đó ba mẹ tránh không nên cho bé sơ sinh ngủ trong tư thế này.

Những lưu ý để bé có một giấc ngủ an toàn

Ngoài ra, để đảm bảo bé sơ sinh có một giấc ngủ an toàn và thoải mái, ba mẹ cần lưu ý các điều sau:

  • Không để em bé sơ sinh nằm trên giường chung với người lớn vì sẽ làm tăng nguy cơ SIDS. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể ngủ say nằm đè vào bé khiến em bé bị ngạt thở. Hoặc em bé có thể bị kẹt giữa tường và giường, chăn ga gối hoặc lăn ra khỏi giường và bị thương…
  • Để bé sơ sinh nằm ở tư thế nằm ngửa hoặc nghiêng sang bên trái hoặc phải. Tránh đặt bé nằm trên bụng.

  • Không đặt bất cứ đồ vật nào như chăn, gối, bông tai, dây chuyền hay quần áo trên giường cũi của bé.
  • Kiểm tra xem bé có quá nóng hay quá lạnh. Nếu bé quá nóng, bạn có thể giảm nhiệt độ bằng cách tắt máy lạnh hoặc mở cửa sổ để thông gió. Nếu bé quá lạnh, bạn có thể đặt bé sơ sinh vào một chiếc túi ngủ.
  • Nên đặt giường cũi của bé sơ sinh gần với giường của ba mẹ để bạn có thể kiểm tra bé dễ dàng hơn.
  • Đảm bảo bé sơ sinh không bị nuốt hoặc ngạt bởi đồ chơi hoặc bất cứ vật gì trong giường cũi.
  • Giám sát bé sơ sinh khi ngủ và đảm bảo bé sơ sinh luôn được giữ an toàn.

Lưu ý rằng các chuyên gia y tế khuyến cáo bé sơ sinh nên được đặt ngủ ở tư thế nằm ngửa hoặc nghiêng sang bên trái hoặc phải để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (Sudden Infant Death Syndrome - SIDS). Ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho ba mẹ tạo cho bé một giấc ngủ an toàn.

← Bài trước Bài sau →