Tìm hiểu về đặc điểm và quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Chắc hẳn các mẹ có con trong độ tuổi sắp hoặc đang trong quá trình mọc răng rất quan tâm đến đến quá trình mọc răng ở trẻ diễn ra như thế nào. Cùng arau.baby tìm hiểu về đặc điểm và quá trình mọc răng sữa ở trẻ để chăm sóc sức khỏe răng miệng của bé thật tốt nhé!

 


Đặc điểm về răng sữa của trẻ?

Răng sữa là bộ răng đầu tiên trong cuộc đời và mọc từ khi chúng ta còn rất nhỏ. Lớp men của răng sữa mỏng hơn so với răng vĩnh viễn, đó cũng có thể là lý do khiến răng sữa dễ bị sâu hơn. Bên cạnh đó kích thước của răng sữa nhỏ và chân răng cũng nông hơn so với răng vĩnh viễn.

Một bộ răng sữa bao gồm 20 chiếc, thường mọc hoàn thiện trong 2 - 2,5 năm đầu đời. Thời điểm mọc răng ở mỗi trẻ khác nhau, nhưng thường bắt đầu từ 3 đến 15 tháng. Hầu hết trẻ sơ sinh mọc chiếc răng đầu tiên trong độ tuổi từ 6 đến 10 tháng.

Hai chiếc răng cửa phía dưới (răng cửa giữa) thường xuất hiện đầu tiên, nhưng thứ tự và thời gian mọc răng mới có thể rất khác nhau.

Các triệu chứng mọc răng là gì?

Một số bé dường như không bị ảnh hưởng bởi quá trình mọc răng, một số bé có ít triệu chứng và một số khác có các biểu hiện rõ rệt hơn. Các triệu chứng phổ biến nhất khi bé mọc răng bao gồm:

  • Nhạy cảm và đau nướu tại vị trí răng mọc
  • Sưng nướu răng
  • Tăng tiết nước bọt và chảy nước dãi
  • Phát ban ở cằm, mặt hoặc ngực (do chảy nước dãi)
  • Mong muốn nhai và gặm nhấm
  • Thay đổi thói quen ăn uống do đau nhức nướu
  • Khó chịu nhẹ

Các triệu chứng không liên quan đến việc mọc răng bao gồm:

  • Bệnh tiêu chảy
  • Khó chịu đáng kể
  • Sốt - Bản thân việc mọc răng không gây sốt. Các vi khuẩn bình thường sống trong miệng của trẻ có thể xâm nhập vào hệ thống của trẻ khi răng mọc ra khỏi nướu của trẻ. Vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống của chúng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, có thể biểu hiện là nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ. Nếu em bé của bạn đang bị sốt thực sự với nhiệt độ trên 38 độ, bạn nên xem xét một nguyên nhân khác chẳng hạn như bệnh tật.

Quá trình mọc răng

Quá trình mọc răng ở trẻ cũng có thể khác nhau. Một số trẻ mọc răng sữa sớm hơn, một số khác lại mọc muộn hơn. Cụ thể như ảnh sau:
 

Khi cho rằng có sự bất thường trong quá trình mọc răng của trẻ, tốt hơn hết bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nha khoa để được thăm khám chính xác nhất.

Chăm sóc trẻ đang mọc răng

Nếu bé khó chịu với những triệu chứng mọc răng, bố mẹ có thể giúp bé xoa dịu cơn đau bằng cách nhẹ nhàng chà xát hoặc xoa trực tiếp nướu của bé bằng ngón tay sạch (trần hoặc quấn trong khăn rửa mặt). Thậm chí bố mẹ có thể cân nhắc nhúng ngón tay vào nước lạnh trước khi mát-xa để tạo cảm giác thoải mái hơn cho bé. Cách nhanh hơn đó là bố mẹ có thể mua những đồ gặm nướu để bé có thể tự làm dịu sự khó chịu bằng cách nhai chúng.
 


Cuối cùng bố mẹ hãy nhớ rằng việc chăm sóc răng miệng cho bé cần được bắt đầu ngay cả trước khi bé mọc chiếc răng đầu tiên bằng cách lau nướu cho bé hàng ngày bằng khăn hoặc gạc sạch và ẩm. Bố mẹ cũng đừng quên, ngay khi chiếc răng đầu tiên nhú lên, hãy dùng bàn chải đánh răng lông mềm dành riêng cho bé và đánh răng với kem đánh răng arau.baby hai lần một ngày để bảo vệ hàm răng của bé nhé!

← Bài trước Bài sau →