[Hỏi đáp] Trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không?

Răng hàm bị sâu là điều dễ gặp ở trẻ, thế nhưng những hệ lụy mà nó gây ra về mặt thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng của con là nỗi đau đầu của rất nhiều phụ huynh sau này. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng arau.baby tìm hiểu vấn đề: Trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không?

Răng hàm của trẻ mọc khi nào?

Răng hàm thường là chiếc răng mọc sau cùng trong quá trình mọc răng của trẻ. Nếu như răng cửa bắt đầu xuất hiện vào tháng thứ 6,7 thì đến khoảng tháng 13 - 19 chiếc răng hàm đầu tiên mới xuất hiện ở hàm trên và 14 - 18 tháng đối với răng hàm dưới.

Răng hàm sẽ không mọc hết một lần. Vào tháng thứ 23, chiếc răng hàm tiếp theo (răng cối thứ 2) mới tiếp tục xuất hiện. Đối với răng hàm trên, thời gian mọc lần 2 sẽ là từ tháng 25 - 33 còn răng hàm dưới sẽ rơi vào khoảng tháng 23 - 31. Thời gian mọc nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào việc trẻ có được bổ sung đầy đủ canxi trong quá trình mang thai hay không.

Tuy nhiên, những chiếc răng hàm này mới chỉ là răng hàm sữa mà thôi. Đến năm bé 6 tuổi, răng hàm sữa sẽ được thay thế bằng loại răng khác đó là răng hàm vĩnh viễn.

Những nguyên nhân khiến răng hàm của trẻ bị sâu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc răng hàm của trẻ bị tổn thương, 90% trong số đó xuất phát từ việc ăn uống và vệ sinh răng miệng không cẩn thận. Cụ thể như sau:

  • Do ăn uống

Khi còn nhỏ, trẻ thường có xu hướng thích những món đồ ngọt như kẹo, bánh kem, bánh quy... mà thành phần chính của chúng là đường - tác nhân chính gây ra mảng bám tích tụ trên răng. Vốn dĩ tại thời điểm này, cấu trúc răng của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, việc ăn quá nhiều đồ ngọt mà cụ thể ở đây là đường sẽ làm đẩy nhanh quá trình phá hủy lớp men răng bên ngoài, tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển gây tổn thương bề mặt răng.

  • Do vệ sinh răng miệng 

Đây là nguyên nhân chủ quan từ phía ba mẹ khi không sát sao trong vấn đề vệ sinh răng miệng cho con. Những mảng bám rất khó loại bỏ nếu chỉ xúc miệng và lau răng thông thường. Bởi vậy nếu ba mẹ vệ sinh cho con bằng cách này, các vi khuẩn vẫn tiếp tục sinh sôi và phá hủy men răng. Đó là lý do các bác sĩ đều khuyến cáo ba mẹ nên hướng dẫn cho trẻ đánh răng từ sớm để tránh sâu răng.

Trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không?

Để trả lời cho câu hỏi, răng hàm bị sâu có mọc lại không có hai trường hợp:

- Nếu răng hàm sâu vẫn là răng sữa thì đến năm 6 tuổi răng này sẽ rụng và răng hàm vĩnh viễn sẽ mọc lên.

- Nếu răng hàm sâu là răng vĩnh viễn thì khi việc mọc lại sau khi nhổ bỏ răng sâu là điều không thể xảy ra. Vì vậy nếu ba mẹ không giữ tốt răng cho con trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ của con trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho ba mẹ trong trình chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho con!

← Bài trước Bài sau →