Trẻ sơ sinh có cần tắm liên tục mỗi ngày không?

Khi chăm trẻ sơ sinh, người bé rất dễ dính sữa, bị trớ… vào những lúc như này, có mẹ sẽ lựa chọn đưa con đi tắm, một số mẹ thì cho rằng như thế là không nên, chỉ cần lau sạch và thay đồ mới cho con thôi. Để các mẹ có thể yên tâm chăm bé, hãy cùng arau.baby tìm hiểu xem trẻ sơ sinh nên tắm liên tục mỗi ngày không nhé.

Trẻ sơ sinh có cần tắm liên tục mỗi ngày không?

Đáp án của câu hỏi này phụ thuộc vào sức khỏe của từng bé cũng như tình trạng thời tiết lúc đó ra sao. Với những bé có sức khỏe ổn định, vào thời tiết nóng nực mùa hè nên tắm cho bé 1 lần/ 1 ngày. Nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh thường cao hơn người trưởng thành. Vậy nên cho dù có ở trong nhà mát mẻ cả ngày cũng không tránh được bé đổ mồ hôi. Mẹ có thể tắm cho bé bất cứ thời điểm nào. Nhưng lời khuyên ở đây là hãy tắm cho bé khi vẫn còn ánh nắng mặt trời như vậy sẽ tốt hơn.

Mùa đông, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí giảm, trời cũng tối nhanh hơn, bố mẹ không nên duy trì thói quen tắm 1 lần/1 ngày như mùa hè, thay vào đó là giãn thời gian ra khoảng 1 - 2 ngày/ 1 lần. Những ngày trời rét đậm có thể 2 - 3 ngày tắm cho bé 1 lần. Điều này sẽ tránh cho bé không bị nhiễm lạnh, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp.

Mặc dù lời khuyên là không nên tắm liên tục trong mùa đông, nhưng mẹ vẫn phải giữ cho con luôn sạch sẽ bằng cách dùng khăn mềm lau người với nước ấm. Nếu tắm, mẹ hãy chọn thời gian từ 10 - 11h sáng hoặc 15 - 16h chiều, lau sạch nước trên người và ủ ấm luôn cho bé nhé.

Trẻ sơ sinh có cần tắm liên tục mỗi ngày không?

Một số câu hỏi liên quan đến việc tắm cho trẻ sơ sinh

  • Trẻ sơ sinh có thể tắm từ lúc nào?

- Đối với những trẻ chưa rụng rốn (8-10 ngày sau sinh), mẹ không nên tắm cho bé trong giai đoạn này, thay vào đó nên dùng nước ấm lau người cho con để tránh rốn bị nhiễm khuẩn. Duy trì điều này cho đến khi bé đã rụng rốn hoàn toàn.

- Đối với những trẻ đã rụng rốn, mẹ có thể tắm cho bé bằng chậu, 1 ngày/ 1 lần đối với mùa hè và 2 - 3 ngày/ 1 lần đối với mùa đông.

  • Thời gian tắm cho bé sơ sinh

Cơ thể các bé sơ sinh rất nhạy cảm, vì vậy mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài trong khoảng 4 - 5 phút/ 1 lần để đảm bảo sức khỏe. Nhưng mẹ vẫn cần lưu ý, thời gian tắm trên chỉ là áng chừng, nếu thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh thì mẹ cần điều chỉnh lại thời gian tắm phù hợp.

  • Nhiệt độ nước tắm hợp lý

Nhiệt độ nước tắm cho bé là khoảng 38 độ, vào mùa hè, mẹ có thể giảm nhiệt độ nước đi một chút để bé tắm dễ chịu hơn. Bố mẹ nên sắm nhiệt kế đo nhiệt độ nước trước khi tắm cho chuẩn nhé.

  • Có nên dùng sữa tắm tắm cho trẻ sơ sinh không?

Bố mẹ hãy chọn cho con những loại sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh. Sử dụng sữa tắm sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho làn da, hạn chế tình trạng da bị khô do thời tiết hay nhiệt độ nước. Ưu tiên những loại sữa tắm có thành phần tự nhiên, không cay mắt để tạo cảm giác thoải mái cho bé trong lúc tắm gội nhé.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bố mẹ yên tâm hơn khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Đừng quên theo dõi các bài blog của arau.baby để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Xem thêm: Cách chọn sữa tắm phù hợp với làn da bé khi trời sang thu

← Bài trước Bài sau →