Những bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh

Cấu tạo da của trẻ sơ sinh còn mỏng, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên trong giai đoạn này trẻ rất dễ gặp phải các bệnh ngoài da. Nếu ba mẹ không kịp thời phát triển và điều trị dứt điểm, da trẻ sẽ bị tổn thương, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và thẩm mỹ của trẻ trong tương lai.

Bệnh vàng da

Đây là bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, nó xuất hiện khi cơ thể bé có hiện tượng thừa bilirubin trong máu. Có hai dạng vàng da đó là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Cụ thể đó là:

Vàng da sinh lý: Dễ gặp ở trẻ mới sinh, nó sẽ tự biến mất sau một thời gian ngắn. Các vị trí dễ nhận thấy nhất là: mặt, cổ, ngực, bụng, rốn.

Vàng da bệnh lý: Màu sắc của da sẽ đậm hơn vàng da sinh lý khá nhiều, sự khác lạ này sẽ xuất hiện khoảng 24h sau sinh, phát ra trên toàn thân và không thể tự khỏi được. Triệu chứng đi kèm của vàng da bệnh lý khá nguy hiểm, như là: bé lừ đừ, bỏ bú, co giật…

Khi gặp bệnh vàng da, dù là sinh lý hay bệnh lý, bố mẹ cũng nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Chàm

Sau vàng da thì chàm (eczema) là bệnh phổ biến thứ hai ở trẻ sơ sinh. Biểu hiện của bệnh này là da bé xuất hiện những mảng đỏ, khô và căng, sau đó là bong tróc. Nếu nghi ngờ bé bị chàm, ba mẹ có thể kiểm tra các vùng như mặt, má, khuỷu tay, chân xem có những triệu chứng như trên không. 

Nguyên nhân dẫn đến chàm là bởi:

- Da bé quá non nớt, nhạy cảm

- Da bé tiếp xúc với chất dị ứng

- Da bé bị nhiễm khuẩn

Với những bé bị chàm, bố mẹ hãy chọn những loại sữa tắm tự nhiên, không có chất hóa học để tắm cho con, dùng nước giặt riêng cho bé, đảm bảo da bé luôn khô thoáng và sạch sẽ.

Bệnh chàm rất hay gặp ở trẻ sơ sinh

Rôm sảy

Trong mùa hè, nếu da bé không được thoát mồ hôi sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh rôm sảy. Cơ thể bé sẽ nổi các hạt rôm nhỏ, màu hồng - đỏ, cứng, lấm tấm như đầu kim. Hiện tượng này sẽ xuất hiện nhiều ở những vị trí dễ ra mồ hôi như cổ, nách, lưng,....

Bé bị rôm sảy người khó chịu, dễ quấy khóc, nếu bị cọ xát nhiều vùng rôm sẽ dễ bị nhiễm trùng, nặng hơn là gây ra các vết lở loét. Để phòng tránh rôm sảy, bố mẹ hãy mặc cho con quần áo thấm hút mồ hôi tốt, luôn giữ cho da khô thoáng.

Hăm

Với các bé thường xuyên dùng bỉm rất dễ bị hăm tã do nước tiểu của bé bị đọng lại trong bỉm lâu, mồ hôi nhiều do bỉm quá nóng, làn da không được lưu thông gây bí tắc các lỗ chân lông. Bé bị hăm tã sẽ rất ngứa ngáy khó chịu. Nếu xuất hiện các vết xước, da sẽ dễ bị nhiễm khuẩn vì vị trí bị hăm là vùng nhạy cảm của bé, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Bố mẹ hãy chọn những loại bỉm nhẹ, thoáng mát, độ thấm hút tốt cho trẻ. Nhớ kiểm tra bỉm liên tục để bé không bị khó chịu vì giữ nước tiểu quá lâu.

Trên đây là 4 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh. Bố mẹ hãy lưu ý quan sát con mỗi ngày để tránh da bé bị tổn thương do các bệnh trên nhé.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh có cần tắm liên tục mỗi ngày không?

← Bài trước Bài sau →