Cách chăm sóc da cho bé để hạn chế bệnh lý về da vào mùa hè

Mặc dù các căn bệnh về da của bé thường khởi phát nhiều hơn vào mùa hè nhưng bố mẹ thường chú trọng chăm sóc da nhiều hơn cho bé vào mùa đông. Đây là một trong những sai lầm dẫn đến các bệnh về da của bé khởi phát thường xuyên vào mùa hè và khó dứt hơn. Cùng arau.baby tìm hiểu cách chăm sóc da cho bé để hạn chế bệnh lý về da vào mùa hè trong bài viết này nhé!

Nguyên tắc chăm sóc da cho bé

Dù thời tiết mùa nào, bố mẹ cũng nên ghi nhớ nguyên tắc cơ bản khi chăm sóc da cho bé là luôn vệ sinh, sát khuẩn cho da bé thật tốt nhưng không quên việc giữ ẩm. Vì cơ thể em bé dễ mất độ ẩm qua da khiến da khô, khởi phát nhiều phản ứng dị ứng, ngứa khó chịu trên da. Do đó, bố mẹ lưu ý duy trì độ ẩm, sự mềm mại trên da bé.

Vì sao phải lựa chọn sản phẩm chuyên dụng khi dùng trực tiếp trên da bé?

Các sản phẩm dùng trực tiếp trên da bé đều phải đảm bảo tiêu chí dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da em bé, sát khuẩn tốt nhưng đồng thời cũng phải giữ ẩm tốt.

Chúng ta không nên sử dụng các sản phẩm tắm gội của người lớn dùng cho em bé. Nguyên nhân là do độ pH trong những sản phẩm tắm gội của người lớn không phù hợp đồng thời chúng có tác dụng tẩy rửa mạnh hơn so với làn da em bé gây ra tình trạng khô da, kích ứng da và các phản ứng viêm da khó chịu cho bé.

Chính vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm chuyên dụng dành cho em bé trong quá trình tắm gội là hoàn toàn cần thiết.

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về da vào mùa hè

Mùa hè nóng nực kéo theo nhiều loại bệnh lý về da cho bé nhưng chủ yếu thường gặp ở em bé từ sơ sinh 3 loại bệnh lý sau:

  1. Tình trạng rôm sảy, viêm hăm kẽ trên da do tác động trực tiếp của thời tiết nắng nóng, nhiệt độ của mùa hè.
  2. Chàm sữa hay còn gọi là viêm da cơ địa
  3. Những tổn thương trên da do bệnh lý nhiễm trùng khác như: tay chân miệng, thủy đậu, sởi, sốt phát ban…

Nguyên nhân gây ra những tình trạng bệnh lý về da trên là do:

  • Khi thời tiết nóng hơn làm cho cơ thể bé phải tỏa nhiệt ra bên ngoài nhiều hơn để cân bằng nhiệt với môi trường nên da bé gia tăng tiết mồ hôi. Việc tiết mồ hôi nhiều trong thời tiết nóng bức tạo môi trường nóng ẩm là điều kiện thuận lợi để vi sinh vật cư trú trên da dễ sinh sôi và phát triển, gây ra viêm tại khu vực tuyến mồ hôi, lỗ chân lông làm khởi phát các tình trạng rôm nông, sâu, viêm nang lông…
  • Bên cạnh đó, việc thời tiết nóng làm cho mồ hôi tiết nhiều và việc bố mẹ tắm cho bé quá nhiều lần trong ngày sẽ đều làm mất đi lớp màng bảo vệ, lớp màng đóng vai trò giữ độ ẩm trên da bé. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô da khiến các bệnh lý về da dễ khởi phát hơn.
  • Ngay cả việc bố mẹ có thói quen tắm bằng lá thường xuyên cho bé hoặc lựa chọn các loại sữa tắm cho bé không phù hợp cũng khiến da bé khô hơn và có thể kích ứng trong một số trường hợp da nhạy cảm.
  • Ngoài ra, trong thời tiết mùa hè oi nóng cộng thêm việc cơ thể bé qua những hoạt động tiêu hóa thức ăn, tiêu hóa các chất dinh dưỡng sẽ tỏa nhiệt khiến bé dễ phát ban, mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó ngủ.
  • Một vấn đề gián tiếp nhưng dễ khiến bố mẹ dễ mắc phải tình trạng luẩn quẩn đó là vấn đề viêm mũi họng, viêm đường hô hấp trên của con vẫn xảy ra vào mùa hè. Đồng thời bé nằm điều hòa nên nước mũi sẽ đặc hơn và khô lại nên bố mẹ nghe thấy tiếng thở khò khè của bé. Điều này khiến bố mẹ lầm tưởng bệnh lý về mũi họng của bé nặng hơn và nguyên nhân là do nằm điều hòa. Kết quả là bố mẹ chỉ dùng quạt cho bé mà không có điều hòa khiến bệnh lý về da chàm sữa, mẩn đỏ lại khởi phát.

Cách chăm sóc da cho bé để hạn chế bệnh lý về da vào mùa hè

Cần nhấn mạnh một lần nữa khi bé mắc phải những bệnh lý cơ bản về da ở trên hay một số bệnh lý cơ bản gây sốt thì không bệnh lý nào cần kiêng điều hòa hay kiếng tắm. Nguyên tắc chính khi chăm sóc da cho bé là cần làm sạch da bé nhất là vào mùa hè. Vì khi có tình trạng tăng tiết mồ hôi khiến da bẩn, virut, vi khuẩn và mầm bệnh sẽ phát triển tốt hơn làm tăng nguy cơ bội nhiễm trên da hoặc trực tiếp xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương trên da của bé.

Bố mẹ cần tắm rửa, vệ sinh hằng ngày để giữ sạch sẽ da cho bé, chú ý với vùng đổ mồ hôi nhiều hơn như nếp gấp cổ, nếp gấp cánh tay khuỷu tay, lưng … vùng da nóng, tỏa nhiệt hơn dễ bị rôm và dễ khởi phát các bệnh lý trên da bé.  Đặc biệt lưu ý tắm rửa sạch sẽ cho bé hằng ngày kể cả khi bé ốm. Mẹ có thể chọn thời điểm ngoài cơn sốt (khi dứt sốt) để tắm cho bé hoặc ít nhất cần rửa từ mông bé trở xuống, lau mặt, rửa chân tay sạch sẽ để giữ vệ sinh trên da cho bé vào mùa hè.

Bố mẹ có thể tắm từ 1 - 2 lần cho bé bằng nước ấm nhưng không tắm quá nhiều lần. Các lần tắm sau chỉ cần làm dịu mát cho da nên tắm nhanh chứ không nên kéo dài.

Sau đó, bố mẹ cần giữ mát cho bé bằng cách dùng quạt, điều hòa để duy trì không khí mát mẻ vào mùa hè. Đây là một trong những điều kiện quan trọng nhất để phòng tránh và chữa rôm sảy hay các bệnh lý về da vào mùa hè. Nếu không giữ mát được thì dù bé được bôi thuốc chữa hết thì rôm vẫn dễ dàng khởi phát sau đó.

Duy trì bôi dưỡng ẩm da cho bé vào mùa hè để giảm thiểu tổn thương trên da cho bé vào mùa hè.

Nói tóm lại bố mẹ cần hiểu rõ các nguyên tắc về chăm sóc da cho bé. Cho dù mùa đông hay mùa hè, dù bé ốm hay không bố mẹ cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho da bé, giữ không khí mát mẻ và dưỡng ẩm cho bé để giảm vi khuẩn trên da, giảm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh cho da bé.

← Bài trước Bài sau →