Ngăn ngừa da khô ở trẻ nhỏ - Bố mẹ nên làm gì?

Da của trẻ chưa có lớp bã nhờn như da người lớn nên sẽ dễ bị ảnh hưởng, nhanh chóng bị khô và nứt nẻ hơn. Tình trạng khô da có thể xảy ra vào bất cứ mùa nào, nhất là khi trời hanh khô. Điều này khiến các bé vô cùng khó chịu, ngứa ngáy, các chức năng da không còn hoạt động hiệu quả như trước – xúc giác kém nhạy cảm, nguy cơ tổn thương tăng lên và quá trình lão hóa sớm được đẩy nhanh, từ đó da dễ bị viêm nhiễm.

Dấu hiệu cho thấy da trẻ bị khô

Trẻ bị khô da nhẹ: Ban đầu tình trạng khô chỉ biểu hiện với cảm giác căng nhẹ trên da và cảm thấy chút khô ráp.

Trẻ bị khô da: Sau đó khi da tiếp tục mất đi độ ẩm, làn da trở nên thô hơn, có thể có vết nứt hoặc tróc vảy và thường có cảm giác ngứa.

Trẻ bị khô da nặng: Nếu tình trạng trẻ bị khô da không được điều trị và chăm sóc hiệu quả, làn da có thể bị tổn thương nhiều hơn, da căng và trở nên khô ráp và nứt nẻ và cảm thấy ngứa dữ dội.

Làn da mỏng manh của bé rất dễ bị khô nếu không được chăm sóc đúng cách.

Chăm sóc và ngăn ngừa da khô cho bé như thế nào để hiệu quả?

Không nên tắm bé quá nhiều hoặc quá lâu: Bởi khi tắm, nước sẽ làm mất đi chất dầu tự nhiên trên da bé. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần cho con là đủ, mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài 5-10 phút. Các ngày còn lại, mẹ chỉ cần vệ sinh lau mình cho bé.

Không dùng nước quá nóng để tắm cho con: Nước nóng sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên trên làn da mong manh của trẻ. Bố mẹ nên dùng nước đã đun sôi để nguội pha với nước sôi để tắm cho con để hạn chế thành phần clo có trong nước làm da bé bị khô. Nhiệt độ nước phù hợp là 37-38 độ C.

Nên dùng những loại dầu gội, sữa tắm có nguồn gốc từ thiên nhiên và được bổ sung các thành phần dưỡng ẩm an toàn.

Hạn chế thói quen dùng quạt sưởi để tắm cho trẻ, nhiệt độ quá cao khiến da trẻ khô hơn.

Dùng kem dưỡng ẩm cho trẻ bị khô da : Chọn các loại kem có nguồn gốc thiên nhiên, có tác dụng giữ nước cho da mà vẫn cho phép da “thở” được.

Dù trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào vào bất kỳ mùa nào, ba mẹ cũng nên lưu ý chăm sóc da bé, phòng ngừa khô da để làn da bé luôn mềm mại và bé luôn sạch khỏe nhé!

← Bài trước