Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Các em bé sinh vào mùa hè thường ít nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn các bé sinh vào mùa đông. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng dài ngày tạo điều kiện lý tưởng cho virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Do sức đề kháng còn kém, các em bé sơ sinh rất dễ mắc bệnh vào mùa hè nếu không được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè để bé có thể thoải mái ăn ngon ngủ kỹ bố mẹ nhé!

Cho bé ăn

Mùa hè vi khuẩn dễ sinh sôi nên nếu mẹ không đặc biệt chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm thì bé dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa hoặc có thể nặng hơn.
 


Với bé bú mẹ trực tiếp, mẹ nên vệ sinh ngực sạch sẽ trước khi cho bé bú. Nguyên nhân vì thời tiết nóng nực, cộng thêm mẹ mới sinh, cơ thể mẹ tạo sữa nên nóng hơn bình thường do đó thường xuyên đổ mồ hôi. Chính vì vậy, trước khi cho bé bú, mẹ dùng một chiếc khăn ấm lau xung quanh bầu ngực, vừa matxa để tạo phản xạ xuống sữa vừa làm sạch tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cho bé.

Đồng thời, mẹ cũng cần đảm bảo vệ sinh thức ăn của mẹ để tránh mẹ ăn phải đồ ăn không đảm bảo gây ngộ độc. Vì cơ thể mới sinh bé, còn yếu nên mẹ hoàn toàn không nên chủ quan. Bên cạnh đó, việc mẹ ăn phải đồ ăn không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mà bé bú.

Với bé bú bình, sữa công thức hoặc sữa mẹ vắt ra, mẹ cần bảo quản đúng cách để sữa không bị hỏng do vi khuẩn xâm nhập trong điều kiện thời tiết oi bức ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé.

Cho bé ngủ

Giấc ngủ đối với bé sơ sinh và bé nhỏ đặc biệt quan trọng. Khi ngủ đủ giấc bé sẽ có được tinh thần sảng khoái, hoạt bát hơn khi thức để khám phá thế giới. Bên cạnh đó, lúc ngủ hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều kích thích sự phát triển về thể chất giúp trẻ cao hơn.
 


Chính vì vậy bố mẹ cần tạo môi trường ngủ lý tưởng để bé có những giấc ngủ ngon. Môi trường ngủ lý tưởng không thể thiếu sự điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp. Tối thiểu, nhiệt độ phòng nên để ở khoảng 25 - 26 để bé có thể ngủ ngon. Có thể ở nhiệt độ này bố mẹ sẽ cảm thấy lạnh nên hay có tâm lý lo sợ bé lạnh. Tuy nhiên, cơ thể bé sơ sinh đang phát triển, sự trao đổi chất diễn ra nhanh hơn nên bé thường nóng hơn người lớn, do đó khi bố mẹ cảm thấy mát hoặc lạnh thì bé mới thấy dễ chịu.

Bên cạnh đó, vì khả năng tự điều hòa thân nhiệt của bé còn yếu nên bố mẹ cần thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của bé để đảm bảo rằng bé đang cảm thấy dễ chịu, không lạnh không nóng.

Tắm cho bé

Mùa hè, thân nhiệt của bé sẽ cao hơn bình thường nên dễ đổ mồ hôi. Do vậy, mẹ nên chú ý tắm cho bé mỗi ngày để tránh vi khuẩn sinh sôi do mồ hôi tiết ra. Tuy nhiên, nếu vì sợ bé nóng mà mẹ tắm cho bé quá nhiều sẽ khiến lớp dầu tự nhiên trên da bé mất đi, gây khô da. Trong ngày nếu bé ra mồ hôi, mẹ có thể thay quần áo và lau người cho bé bằng khăn ấm, tránh việc tắm bé nhiều lần trong ngày.
 


Nước tắm chuẩn bị cho bé phải là nước ấm, không lạnh, không nóng. Mẹ có thể thử bằng khuỷu tay. Khi tắm chú ý làm sạch các nếp gấp như cổ, nếp gấp khuỷu tay, khoeo chân, bẹn… của bé là nơi mồ hôi và vi khuẩn đọng lại nhiều. Sữa tắm cho bé cần lựa chọn loại phù hợp với da bé, thành phần an toàn cho bé.

Chăm sóc da bé

Da bé sơ sinh mỏng chỉ bằng 1/5 lần so với da người lớn, đồng thời đề kháng còn yếu do đó vô cùng nhạy cảm và dễ tổn thương. Chính vì vậy, vào thời tiết nóng nực của mùa hè, bố mẹ cần chú ý chăm sóc da cho bé.
 


Mùa hè, thường kéo theo rôm sảy trên da gây ngứa khiến bé khó chịu. Mẹ nên lưu ý cắt ngắn móng tay cho bé để tránh bé gãi làm xước da. Đồng thời mẹ có thể tìm hiểu một số loại kem dưỡng da, giữ ẩm, làm mát da cho bé. Cho bé bú nhiều hơn để làm mát từ bên trong cũng sẽ làm giảm tình trạng này.

Khi cả gia đình di chuyển ngoài trời nắng cần có các biện pháp che chắn, tránh nắng cho bé như: dùng ô, tấm chắn chuyên biệt và bôi kem chống nắng, đeo kính bảo vệ mắt cho bé.

Chăm sóc răng miệng cho bé

Nhiệt miệng cũng là vấn đề bố mẹ cần quan tâm khi mùa hè đến. Sau khi bú mẹ cần vệ sinh răng miệng bằng cách nhỏ nước muối sinh vào khăn sạch và dùng ngón tay lau nướu cho bé. Nếu bé đã có răng mẹ nên chải răng với kem đánh răng dành riêng cho bé, chú ý thành phần kem đánh răng phải tuyệt đối an toàn với bé.

Lựa chọn và chăm sóc quần áo mùa hè cho bé

Quần áo lựa chọn cho bé mặc mùa hè phải là vải thoáng mát, mềm mại không khô ráp, bí nóng sẽ gây khó chịu, đổ mồ hôi cho bé. Chất vải thấm hút mồ hôi mềm mịn cho da bé như cotton, linen...
 


Ngoài việc lựa chọn chất vải mềm, mẹ nên lưu ý khi chọn nước giặt dành riêng cho bé. Nước giặt quần áo cho bé không nên chứa thành phần chất hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của bé như: chất tẩy rửa, chất quang hoạt, chất tẩy trắng, các chất tạo màu, tạo mùi, chất làm mềm vải… Mẹ nên chọn nước giặt arau.baby với thành phần 100% tự nhiên, giúp làm mềm mịn quần áo bé mà không sử dụng chất làm mềm. Nước giặt arau.baby đã được kiểm nghiệm kích ứng da và đoạt nhiều giải thưởng danh giá tại Nhật Bản. Đây là một sản phẩm phù hợp giúp các mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè tốt nhất.

Vệ sinh đồ chơi, môi trường xung quanh bé

Môi trường xung quanh bé vào mùa hè cần đảm bảo luôn thoáng đãng sạch sẽ. Đồ chơi bé thường cầm nắm cũng phải luôn được vệ sinh, vì bé thường hay đưa lên miệng.
 


Thời tiết mùa hè oi nóng là lúc bố mẹ lo lắng và quan tâm đến cách chăm sóc cho bé yêu nhà mình sao cho đúng cách để bé dễ chịu và luôn khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này của arau.baby đã mang đến những thông tin hữu ích giúp cho bố mẹ yên tâm hơn trong việc chăm sóc bé vào ngày hè.

← Bài trước Bài sau →