Tắm bé đúng chuẩn ngày hè

Bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng khiến da bé dễ đổ mồ hôi kèm theo đó là vấn đề vệ sinh. Chính vì vậy, ba mẹ cần có biện pháp chăm sóc da phù hợp cho bé vào những ngày hè này. Một trong những hoạt động để chăm sóc da cho bé không thể thiếu đó là tắm. Tuy nhiên, tắm bé thế nào cho đúng chuẩn để mang lại hiệu quả vệ sinh, bảo vệ da bé thì ba mẹ hãy cùng arau.baby tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Chuẩn bị trước khi tắm

Trong mùa hè, việc tắm bé đúng cách là rất quan trọng để giữ cho bé sạch sẽ và thoải mái trong thời tiết nóng bức. Dưới đây là một số điều bạn nên chuẩn bị trước khi tắm bé:

  • Massage nhẹ nhàng toàn thân cho bé: Đây là cách tạo trình tự sinh hoạt cho bé, giúp bé biết được hoạt động tiếp theo mình được trải qua. Từ đó, bé sẽ hợp tác hơn khi tắm. Bên cạnh đó việc massage còn mang lại nhiều lợi ích khác như giúp bé thư giãn và ngủ tốt hơn, kích thích hệ thống miễn dịch của bé, cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của bé…
  • Dụng cụ tắm: Chuẩn bị đủ các vật dụng tắm như nước ấm, chậu tắm, khăn mềm, bọt tắm gội an toàn dành riêng cho bé, áo, bỉm... Đảm bảo rằng tất cả các vật dụng đều được làm sạch và sẵn sàng sử dụng. Lưu ý nhiệt độ nước tắm không quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ lý tưởng khoảng 37 độ C sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và không gây kích ứng da.
  • Môi trường tắm: Kiểm tra và đảm bảo an toàn trong phòng tắm. Loại bỏ những vật liệu nguy hiểm như dao kéo, hoặc bất kỳ vật dụng nào có thể gây nguy hiểm cho bé. Chọn nơi kín gió, có đèn sưởi nếu lạnh, nên tắm vào gần trưa hoặc giữa buổi chiều.

Các bước tắm ngày hè đúng chuẩn cho bé

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cũng như môi trường tắm an toàn, ba mẹ có thể bắt đầu tắm bé đúng chuẩn theo các bước sau:

  • Bước 1 - Cởi quần áo bé đang mặc: Trước khi tắm, hãy cởi quần áo bé và đặt bé lên một chỗ an toàn và sạch sẽ. Ba mẹ có thể đặt bé trên một chiếc bồn tắm bé hoặc trên một chất liệu mềm như một chiếc khăn.
  • Bước 2 - Rửa mặt và cơ thể: Sử dụng bọt tắm an toàn và dịu nhẹ cùng nước ấm, nhẹ nhàng rửa mặt và cơ thể của bé. Hãy đảm bảo rửa sạch các vùng nhạy cảm như vùng da dưới cánh tay, vùng kín, và bàn chân.
  • Bước 3 - Bước 4 - Gội đầu: Dùng bọt tắm gội dành riêng cho bé hoặc dầu gội chuyên dụng cho bé để làm sạch da đầu và tóc của bé. Hãy nhớ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, an toàn và không gây kích ứng.
  • Bước 4 - Xả nước và lau khô: Khi đã hoàn thành việc tắm, hãy tắm sơ qua lại cơ thể bé bằng nước ấm sạch. Sau đó, sử dụng một khăn mềm và sạch để lau khô nhẹ nhàng cho bé. Hãy chú ý lau khô đặc biệt cho các khu vực ẩm ướt như cổ, vùng nếp gấp, giữa các ngón chân, nách, khoeo chân và vùng kín để tránh việc gây hăm da.
  • Bước 5 - Áo quần và chăm sóc da: Sử dụng kem dưỡng da dành riêng cho trẻ em để duy trì độ ẩm và bảo vệ da của bé khỏi tác động của thời tiết nóng. Nguyên nhân vì mùa hè bé đổ mồ hôi nhiều sẽ gây tình trạng da khô, do đó thời tiết mùa hè ba mẹ vẫn cần sử dụng kem dưỡng ẩm cho da bé. Cuối cùng, hay mặc đồ cho bé bằng những bộ đồ sạch, mềm mịn và thoải mái sau khi tắm.

Một số lưu ý khác khi tắm bé vào mùa hè

Tắm bé đúng chuẩn ngày hè sẽ giúp bé dễ chịu và khỏe mạnh hơn. Ba mẹ hãy tham khảo một số lưu ý khác khi tắm bé nhé:

  • Đảm bảo rằng không có nắp bồn tắm hoặc bồn nước, chậu nước… những nơi bé có thể ngã vào và gặp nguy hiểm.
  • Giám sát bé suốt thời gian tắm và không bao giờ để bé một mình trong bồn tắm.
  • Tránh tắm bé quá lâu, vì ngâm nước lâu quá có thể làm da bé khô và gây kích ứng.
  • Đặt điều hòa nhiệt độ phòng hoặc quạt để giữ cho không gian tắm mát mẻ và thoáng đãng.
  • Luôn luôn kiểm tra nhiệt độ nước trước khi đặt bé vào bồn tắm để tránh bị bỏng.
  • Nếu bé có da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với một số sản phẩm chăm sóc da, hãy sử dụng các sản phẩm tắm gội và kem dưỡng da phù hợp, xuất phát từ thiên nhiên không hương liệu và chất bảo quản được khuyến nghị bởi bác sĩ.
  • Mùa hè vẫn nên sử dụng sản phẩm tắm gội dưỡng ẩm cùng kem dưỡng ẩm để hạn chế da bé bị khô do đổ nhiều mồ hôi.

Qua việc tuân thủ các bước tắm bé đúng chuẩn ngày hè và lưu ý khi tắm, ba mẹ sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, sạch sẽ và bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của thời tiết nóng trong mùa hè.

← Bài trước Bài sau →