Cách chăm sóc da cho bé trong mùa hanh khô

Da bé vô cùng mỏng manh, nhạy cảm và là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với môi trường thiên nhiên cũng như những tác động tốt và xấu từ bên ngoài. Mỗi khi giao mùa, khí hậu thường thay đổi làm cho cơ thể con người nếu thích nghi không kịp sẽ có những phản ứng không mong muốn.

Nhạy cảm như trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, khi chuyển mùa từ nắng sang mưa, từ khô sang ẩm, lạnh, càng cần phải đặc biệt chú ý và chăm sóc sức khỏe cẩn thận.


Mẹo để giữ cho làn da của trẻ khỏe mạnh trong mùa đông

Chăm sóc da mùa đông cho trẻ sơ sinh có thể hơi phức tạp, đặc biệt là đối với những trẻ có làn da dễ bị khô và bị chàm. Bệnh chàm là tình trạng các mảng vảy đỏ phát triển trên da và cực kỳ khô. Da dễ bị chàm cần được dưỡng ẩm cực kỳ tốt. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh nên cũng rất nhạy cảm với các sản phẩm chứa nhiều hóa chất. Điều này làm cho việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp là một thách thức lớn đối với các bậc cha mẹ.
Nếu bạn đang hướng đến sử dụng các sản phẩm thuần thiên nhiên, thì bài viết này sẽ đưa cho bạn những lời khuyên tốt nhất dành cho bé. Dưới đây là cách bạn có thể bảo vệ làn da của trẻ khỏi tình trạng khô và bong tróc da vào mùa đông và cũng như chữa bệnh chàm. 

1. Lựa chọn giải pháp thiên nhiên
Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm hiện có trên thị trường đều chứa đầy các hóa chất có thể gây hại cho làn da mỏng manh của trẻ và gây kích ứng. Thay vào đó, các sản phẩm được làm từ các thành phần tự nhiên như dầu calendula và lô hội không chỉ giữ ẩm cho da mà còn có đặc tính chống viêm và khử trùng làm lành da. 

Mẹo: Để có kết quả tốt nhất, cha mẹ hãy thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm cho trẻ, vì da của trẻ sẽ khóa ẩm ngay lúc đó. Trong trường hợp da bé quá khô hoặc dễ bị chàm, cha mẹ hãy thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng cho bé trước khi ngủ để da không bị mất độ ẩm khi ngủ.

2. Đừng bỏ qua việc mát-xa hàng ngày


Mát-xa giúp thúc đẩy lưu thông máu và giữ cho da mềm mại và tươi trẻ. Hãy dành ra 10 phút trong ngày để mát-xa cho trẻ, và đó sẽ sớm trở thành thời gian yêu thích trong ngày của bạn, vì nó cho bạn cơ hội gắn kết với da bé và trò chuyện với trẻ trong khi chăm sóc da. 

Mẹo: Sau khi tắm xong, bạn nên mát-xa vì dầu có thể gây nhờn và hút bụi bẩn trên da nếu để quá lâu. Đừng quên làm ẩm da của trẻ bằng kem dưỡng ẩm sau khi tắm để khóa độ ẩm và giữ cho da mềm mại và đàn hồi.

3. Tìm kiểu thật kỹ loại xà phòng bạn đang sử dụng cho bé


Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các thành phần có trong xà phòng mà bạn đang sử dụng cho trẻ. Mùi thơm và các chất phụ gia, chất tạo màu, chất bảo quản có xu hướng làm khô và kích ứng da nhạy cảm của em bé, vì vậy tốt nhất là bạn nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên. Sữa tắm arau.baby chứa 100% thành phần tự nhiên, nhẹ nhàng làm sạch và nuôi dưỡng làn da của bé mà không hề chứa chất phụ gia, chất tạo màu, chất tạo mùi và chất bảo quản nào cả. Đặc biệt, sản phẩm còn được bổ sung thêm thành phần dưỡng ẩm, nhằm giảm thiểu khả năng kích ứng của sữa tắm cho những bé có làn da đặc biệt nhạy cảm. 

Mẹo: Cùng với việc sử dụng đúng sản phẩm, các biện pháp phòng ngừa bạn thực hiện khi tắm cho da cũng rất cần thiết. Nên tắm trong thời gian ngắn dưới 5 đến 10 phút và sử dụng nước ấm, vì nước nóng có thể làm mất lớp dầu tự nhiên trên da của bé và gây khô da. Đồng thời, bạn cũng nên vỗ nhẹ để làm khô da của em bé, điều này sẽ ít tác động hơn so với chà xát.

4. Dưỡng ẩm 24 giờ cho bé


Trong số tất cả các loại kem dưỡng da hiện có trên thị trường, một sản phẩm hữu cơ cung cấp khả năng giữ ẩm suốt 24 giờ chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Kem dưỡng da thông thường không thể giữ nước cho làn da của bé trong những ngày đông hanh khô, do đó bạn cần phải bôi lại sau mỗi 3 - 4 giờ.

Mẹo: Máy sưởi có thể làm mất độ ẩm của không khí và không khí mùa đông có thể khá khô và lạnh, tất cả đều làm cho da của con bạn bị khô. Lắp đặt máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí giúp làn da của bé mềm mại hơn nhé.

5. Giải quyết bệnh chàm ngay từ ngày đầu
Cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ bị chàm, trong đó da bé trở nên khô, nổi mụn và kích ứng. Để ý các dấu hiệu của bệnh chàm, chẳng hạn như mẩn đỏ và ngứa cùng với các mảng vảy trên da, vì điều trị bệnh từ lúc mới sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát hơn. Các sản phẩm được làm từ các thành phần tự nhiên như cúc kim chẩn thảo, lô hội và bột yến mạch dạng keo, giúp dưỡng ẩm mạnh mẽ và làm dịu mẩn đỏ, viêm và kích ứng, giúp bé luôn thoải mái và vui vẻ.

Mẹo: Ngoài việc chăm sóc da phù hợp, điều trị bệnh chàm da cần được cung cấp nước từ bên trong. Nếu trẻ dễ bị khô da và chàm, hãy cho trẻ bú nhiều hơn bình thường. Nếu bé bắt đầu quá trình ăn dặm, bạn cũng có thể bổ sung thêm súp và nước vào chế độ ăn của bé. Cha mẹ hãy làm theo đủ các bước này và bạn sẽ thấy làn da của bé biến đổi nhanh chóng như thế nào!

Cha mẹ thường gặp đôi chút khó khăn trong những bước đầu của chu trình chăm sóc da bé, nhưng mọi việc sẽ trở nên khá dễ dàng sau khi cha mẹ xác định được lộ trình phù hợp cho bé. Đồng thời, các cha mẹ cũng nên ghi nhớ các mẹo nhỏ ở trên để biến hành trình chăm sóc làn da bé trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!
 

← Bài trước Bài sau →