Hướng dẫn ba mẹ vệ sinh đồ chơi cho bé đúng cách

Khi bé còn nhỏ, đồ chơi là cả một gia tài vô giá. Những chú gấu bông đáng yêu bé luôn mang bên mình. Những miếng cắn răng xinh xắn nhiều hình thù, màu sắc. Hay những chiếc xe nhỏ khi bé tập đi. Tất cả đều theo bé trong suốt hành trình bé lớn khôn. Chính vì thế, để bảo vệ thiên thần bé bỏng của mình, ba mẹ nên lưu ý ngoài việc lựa chọn những món đồ chơi trẻ em có xuất xứ rõ ràng,... thì việc làm sạch đồ chơi cho bé cũng rất quan trọng.

Bên cạnh đó, đối với mỗi loại đồ chơi ba mẹ cũng cần có cách vệ sinh riêng để đảm bảo an toàn, sạch sẽ và phù hợp với chất liệu. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách làm sạch đồ chơi cho bé, ba mẹ nhé!

Tại sao ba mẹ nên thường xuyên vệ sinh đồ chơi của bé?

Bé rất thích chơi đồ chơi, nhưng các ba mẹ hãy thử nghĩ xem về cách bé chơi chúng. Bé sẽ ném chúng xung quanh sàn nhà, chảy nước dãi vào chúng, và sau tất cả những điều này, đưa chúng vào miệng. 

Những đồ chơi này nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể khiến bé bị bệnh. Bởi đồ chơi có thể dính vi khuẩn từ môi trường xung quanh hoặc từ những bé khác đã từng chơi đồ chơi.

Việc vệ sinh đồ chơi của bé là điều rất cần thiết. Đặc biệt là những loại đồ chơi như gấu bông mềm hoặc đồ chơi xốp - Đều là những loại đồ chơi bé thường xuyên tiếp xúc nhất.

Làm thế nào để làm sạch đồ chơi của bé?

Các đồ chơi khác nhau sẽ có cách làm sạch khác nhau. Hãy cùng arau.baby khám phá cách làm sạch đồ chơi cho bé. 

1. Gấu bông và các loại đồ chơi mềm

 

Những loại đồ chơi bằng vải có thể nhanh chóng bị bẩn và chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Các ba mẹ hãy luôn nhớ kiểm tra tem nhãn đồ chơi để biết cách vệ sinh đúng và giúp giữ độ bền của đồ chơi nhé. 

Một số có thể dễ dàng cho vào máy giặt nhưng số khác thì không. Nếu bạn thấy con mình xì mũi lên đồ chơi vải, hãy làm sạch nó ngay lập tức bằng khăn ẩm và dung dịch xà phòng nhẹ. 

Nếu chúng có thể giặt bằng máy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng loại nước giặt dịu nhẹ phù hợp với bé. 

Đối với những đồ chơi không thể giặt máy được, hãy giặt nhẹ bằng tay với xà phòng dịu nhẹ và sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, những đồ chơi này có thể sấy bằng nhiệt độ thấp sau khi giặt tay. Trong cả hai trường hợp, nhiệt giúp tiêu diệt vi trùng.

2. Đồ chơi nhà tắm

 

Giờ tắm là một niềm vui đối với em bé, bé sẽ rất thích thú khi vừa tắm vừa được chơi với con vịt nhựa và đồ chơi khác đang bơi xung quanh chậu tắm.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi sinh sản hoàn hảo của các loại vi khuẩn và nấm mốc khó chịu. Do đó, những đồ chơi này cần được rửa sạch và lau khô sau khi sử dụng. 

Ba mẹ cần nhớ rửa sạch đồ chơi sau mỗi lần tắm và treo chúng cho khô trong túi lưới hoặc rổ thoáng để nước thoát ra ngoài. 

3. Đồ chơi bằng nhựa

 

Đồ chơi bằng nhựa là món đồ yêu thích của tất cả các bé. Chúng có nhiều hình dạng và kích cỡ, từ những loại phát âm thanh đơn giản đến một món đồ chơi chạy bằng pin có đèn và âm thanh. 

Một số đồ chơi bằng nhựa đơn giản an toàn với máy rửa chén, đây là một cách tốt để làm sạch chúng.

Đồ chơi bằng nhựa thường có các chi tiết ráp nối nhỏ, các khe rãnh bé xíu. Với những chỗ này, ba mẹ nên dùng tăm bông hoặc cây cọ đồ chơi siêu nhỏ chuyên dụng cọ sạch các chất bẩn bám dính trên đó.

Đặc biệt, arau.baby sẽ bật mí cho bố mẹ một bí mật nhỏ nhé. Nước rửa bình arau.baby chứa chiết xuất từ lá tía tô, không chỉ giúp làm sạch nhanh chóng bình sữa và chén đĩa của bé, mà còn được sử dụng để vệ sinh đồ chơi cho bé nữa đấy.

4. Đồ chơi bằng silicon và cao su

Mềm và xốp, những đồ chơi này nhẹ và linh hoạt cho bé chơi. 

Những vật liệu này không thể làm sạch bằng cách tiệt trùng bằng nước sôi, vì nhiệt làm thay đổi kết cấu của chúng. Do đó, ba mẹ nên lau chúng bằng hỗn hợp giấm và nước theo tỷ lệ 1: 1, để trong vài phút, sau đó rửa sạch và phơi khô.  

5. Đồ chơi bằng gỗ

 

Gỗ tự nhiên thường là vật liệu dùng để sản xuất các đồ chơi như khối xây dựng, bộ xe lửa, ngựa bập bênh và các đồ chơi khác. Nhưng một số loại đồ chơi bằng gỗ có rãnh thì lại rất dễ tích tụ bụi bẩn và vi trùng.

Làm sạch đồ chơi làm từ gỗ đòi hỏi một số lưu ý. Nếu ba mẹ không nên để đồ chơi gỗ của bé quá ướt, vì gỗ có thể bị cong vênh khi khô đi. Gỗ cũng xốp nên hơi ẩm có thể bị giữ lại và trở thành nguồn gốc của nấm mốc. 

Dùng khăn ẩm thấm dung dịch giấm 50/50 mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Dùng bàn chải mềm để loại bỏ bụi bẩn bám trên các rãnh. 

6. Búp bê

Cấu trúc búp bê thường có nhiều vật liệu khác nhau và có thể cần các kiểu làm sạch khác nhau. 

Phần thân bằng nhựa có thể làm sạch cùng nước rửa bình arau.baby và nước ấm. Có thể gội đầu cho búp bê bằng dầu gội dành cho trẻ em - con bạn sẽ nghĩ rằng đó là một hoạt động vui nhộn, gội đầu cho búp bê của chúng. 

Vải cũng có thể được giặt bằng nước ấm và nước giặt arau.baby và để khô hoàn toàn. 

Nguồn: Sưu tầm

← Bài trước Bài sau →