Hướng dẫn giặt quần áo cho trẻ sơ sinh đúng cách và an toàn

Đối với làn da vô cùng nhạy cảm của bé, những sản phẩm tiếp xúc lên da bé như quần áo cũng cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Việc lựa chọn nước giặt quần áo bé cũng quan trọng không kém trong bảo vệ làn da bé. Vậy các ba mẹ nên bắt đầu từ đâu trong khâu bảo vệ da gián tiếp này? 

Với làn da mỏng manh của bé, những loại nước giặt thông thường ba mẹ dùng cho quần áo có thể vô tình làm tổn thương da bé. Hầu hết các dòng nước giặt thông thường sẽ chứa các chất tẩy rửa như chất tạo bọt, chất tẩy trắng… rất dễ làm kích ứng làn da của bé. 

Chọn nước giặt phù hợp

Lựa chọn loại nước giặt phù hơp với bé

Nước giặt có thành phần tự nhiên sẽ là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bé

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước giặt cho quần áo của bé, nhưng lựa chọn như thế nào tốt thì không phải ba mẹ nào cũng biết. Nếu ba mẹ là người thích mùi hương, hãy chọn những dòng nước giặt có hương thơm từ các thành phần tự nhiên hoặc tinh dầu. Mùi thơm dịu nhẹ chiết xuất thiên nhiên tỏa ra từ quần áo đôi khi cũng có thể khiến bé cảm thấy thư giãn hơn. 

Ba mẹ hãy dùng thử trên quần áo của bé trong lần đầu giặt. Nếu ba mẹ nhận thấy phản ứng trên da, hãy đổi sang dùng nước giặt khác và kiểm tra lại thành phần nước giặt xem thành phần nào là nguyên nhân gây kích ứng da cho bé. Dù ba mẹ chọn loại nước giặt quần áo nào, hãy tránh các sản phẩm chống tĩnh điện hoặc chứa các chất làm mềm vải, bởi chúng thường có hóa chất và chất tạo mùi hương có thể gây kích ứng da.

Đối với nước giặt quần áo của bé, hãy luôn để trên kệ cao. Bởi đối với bất kỳ hóa chất hoặc sản phẩm làm sạch nào trong nhà cũng nên được giữ xa tầm tay của bé. 

Giặt chung hay giặt riêng quần áo của bé?

Nhiều ba mẹ chọn giặt riêng quần áo của bé với quần áo của các thành viên khác trong gia đình. Có khá nhiều lý do để ba mẹ nên giặt riêng quần áo của em bé. 

Trong trường hợp nếu ba mẹ giặt chung quần áo của cả gia đình bằng nước giặt quần áo của bé, quần áo bé sẽ dễ dàng lây lan vi khuẩn khi đi ngoài đường của các thành viên còn lại và đồng thời chi phí sẽ gia tăng khá nhiều do phải sử dụng lượng nước giặt nhiều hơn. Ngoài ra, vi khuẩn cũng dễ bám lại trên quần áo do hầu hết thành phần trong nước giặt dành cho bé đều dịu nhẹ và không chứa chất hóa học tẩy rửa. 

 

Giặt chung hay giặt riêng quần áo của bé?

Quần áo của bé nên đặt giặt riêng với quần áo của người lớn 

bằng nước giặt dành riêng cho bé

Vậy tại sao quần áo bé nên được giặt riêng?

Đối với các trường hợp sau ba mẹ không nên giặt chung quần áo của bé với người lớn:

  • Bé bị chàm hoặc có làn da rất nhạy cảm. Nước giặt thông thường chứa vô số các chất hóa học có thể vô tình gây kích ứng làn da bé. 

  • Một trong những thành viên gia đình tính chất công việc phải tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm. Có một vài công việc có thể yêu cầu người lớn phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại hoặc các vật liệu nguy hiểm khác. Trong những trường hợp đó, tốt hơn hết là ba mẹ nên giặt riêng quần áo của bé nhằm đề phòng các trường hợp xấu xảy ra. 

  • Với thời tiết nắng nóng oi bức, một số gia đình sẽ chuộng sử dụng những dòng nước xả vải/ nước giặt tạo mùi hương cho quần áo. 

Giặt quần áo mới

Bất kỳ quần áo mới nào, dù là quần áo mới mua hay đồ may sẵn, đều cần được giặt sạch trước khi mặc cho bé. Bởi ba mẹ không có cách nào để biết những gì có thể đã tiếp xúc với quần áo của bé trước khi ba mẹ mua chúng. Da của trẻ sơ sinh rất dễ bị kích ứng hoặc phát ban so với da của người lớn. 

Ba mẹ nên đảm bảo rằng quần áo ba mẹ mặc cho trẻ sơ sinh được giặt sạch bằng nước giặt dành riêng cho bé.

Sử dụng máy giặt

 

Ba mẹ cần kiểm tra hướng dẫn giặt ủi được in trên mác quần áo của bé 

trước khi giặt bằng máy

 

Trước khi giặt quần áo cho bé bằng máy giặt, ba mẹ cần kiểm tra hướng dẫn giặt ủi được in trên mác quần áo của bé. Một số chất liệu quần áo cho em bé có thể có hướng dẫn giặt đặc biệt. Đặc biệt, ba mẹ cần chú ý đến giặt quần áo ngủ.

Tránh giặt quá nhiều quần áo của bé trong một lần giặt máy. Việc giặt giũ quần áo của bé với khối lượng quá lớn có thể khiến những món đồ nhỏ và mỏng manh bị hao mòn. Để giúp bảo quản chúng, hãy tách quần áo và chăn màn thành những nhóm nhỏ để giặt riêng.

Một cách khác để giữ quần áo bé bền hơn là sử dụng chế độ giặt nhẹ. Mặc dù chế độ giặt này có thể không làm sạch tối đa đối với các loại tã vải, nhưng nó phù hợp với quần áo, yếm và chăn. Ngoài ra, ba mẹ hãy buộc chặt yếm trước khi giặt, đặc biệt là những loại có khóa dán để chúng không bị hằn lên tất cả các vật dụng khác.

Sấy khô quần áo của bé

Tốt nhất ba mẹ nên để quần áo của bé khô tự nhiên

 

Cũng giống như quần áo của người lớn, ba mẹ cũng có thể sấy khô quần áo của bé sau khi giặt. Những quần áo được làm bằng chất liệu len hoặc ren, ba mẹ nên trải phẳng chúng ra để sấy khô. Và có thể sấy chung tất cả quần áo của bé trong cùng một lần.

Tuy nhiên, đối với quần áo của bé, ba mẹ vẫn nên phơi khô tự nhiên thay vì sử dụng máy sấy bởi ánh nắng mặt trời đôi khi có thể tẩy trắng nhẹ cho vải và làm cho chúng trở nên trắng hơn. Thêm vào đó, phơi khô quần áo dưới ánh nắng mặt trời cũng giúp loại trừ vi khuẩn bám trên quần áo bé tốt hơn.

Gấp hay treo quần áo bé

Quần áo trẻ em vốn rất nhỏ nên có thể khó treo hoặc gấp. Việc ba mẹ lựa chọn cất quần áo của bé sau khi giặt như thế nào hoàn toàn là sở thích cá nhân. Hầu hết quần áo trẻ em rất nhỏ và nhẹ nên sẽ không bị nhăn nhiều, ngay cả khi gấp lại. 

Nếu ba mẹ thích treo quần áo hơn, công việc sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn mua những chiếc móc treo nhỏ hơn dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những thứ như quần áo lót và tất sẽ tốt hơn khi được cất trong tủ 

 

Tham khảo:

11 Mẹo đơn giản để giữ cho làn da của bé luôn khỏe mạnh

Tiêu chí quan trọng khi lựa chọn nước giặt cho bé

← Bài trước Bài sau →