Cách chọn bàn chải đánh răng cho bé

Lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp sẽ bảo vệ sự phát triển của răng và nướu, cũng tránh được nguy cơ khoang miệng bị tổn thương. Nếu bạn đang chuẩn bị cho con tập đánh răng thì hãy tham khảo cách chọn bàn chải đánh răng cho bé theo hướng dẫn dưới đây.

Chọn bàn chải đánh răng theo tiêu chí nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bàn chải đánh răng dành cho bé. Nếu bạn không chuẩn bị kỹ càng kiến thức thì rất dễ bị lạc vào “mê trận” với vô vàn sản phẩm. Một bàn chải đánh răng tốt nhất cho trẻ là một bàn chải đáp ứng được các yếu tố sau đây:

Kích thước phù hợp: Những bàn trải cho trẻ cần phải có kích thước nhỏ, đầu bàn chải được thiết kế an toàn để không chọc vào lợi trẻ.

Độ cứng của lông: Khoang miệng của trẻ vẫn còn non nớt, vậy nên bạn hãy chọn lông bàn chải mềm, khoảng cách không quá dày để bảo vệ miệng của trẻ.

Thương hiệu bàn chải: Bàn chải đến từ những thương hiệu uy tín sẽ có độ an toàn và tin cậy hơn. Hầu hết những sản phẩm này trước khi đưa ra thị trường đều đã được kiểm định rõ ràng.

Tuổi của trẻ: Ở từng giai đoạn khác nhau sẽ có những loại bàn chải đánh răng phù hợp với trẻ. Vậy nên khi đi mua, bạn hãy lắng nghe tư vấn của người bán để lựa được cho trẻ bàn chải phù hợp nhất nhé.

Cách chọn bàn chải đánh răng theo từng giai đoạn tuổi

  • Giai đoạn 0 - 6 tháng tuổi

Đây là giai đoạn niêm mạc và nướu của trẻ đang hoàn thiện. Vì vậy thay vì dùng bàn chải đánh răng, bạn hãy dùng gạc hoặc khăn bông mềm, sạch, cuốn vào tay, thấm nước ấm và vệ sinh khoang miệng cho bé. 

  • Giai đoạn 6 tháng - 1 tuổi

Những chiếc răng bé bé đã bắt đầu “lộ diện”, bé cũng bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm của mình. Ba mẹ hãy chọn cho bé những bàn chải lông mềm, thưa dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Thời điểm này, bạn cũng có thể cho bé dùng gel đánh răng chuyên dụng cho trẻ nhỏ, đồng thời vừa hướng dẫn, vừa giám sát và hỗ trợ bé để hoàn thiện quy trình hơn.

  • Giai đoạn 1 - 4 tuổi

Khoang miệng của bé cũng đã dần đi vào ổn định, bạn có thể nâng cấp kích cỡ bàn chải cho bé để phù hợp với giai đoạn hiện tại. Khi này, đánh răng không phải là hành động “làm quen” như trước, thay vào đó hãy rèn cho trẻ thói quen đánh răng trước khi đi ngủ.

  • Giai đoạn 4 - 6 tuổi

Giai đoạn này các bé đều đã có nhận thức rõ ràng về thế giới xung quanh, kể cả mong muốn và sở thích. Bạn nên đưa trẻ đi mua bàn chải để bé được chọn màu sắc mà trẻ ưng ý. Khi đánh răng cũng có thể yên tâm để trẻ thực hiện 1 mình mà không cần giám sát nữa.

  • Giai đoạn 6 - 8 tuổi

Răng trẻ gần như đã phát triển hoàn toàn, các mảng bám cũng xuất hiện nhiều hơn. Vậy nên những bàn chải thưa, mềm không còn thực sự phù hợp nữa. Bạn nên chọn cho trẻ bàn chải lông cứng hơn 1 chút để phát huy tác dụng làm sạch răng.

  • Giai đoạn từ 9 tuổi trở đi 

Từ 9 tuổi trở đi bạn có thể yên tâm để con được đánh răng một mình, bàn chải đánh răng cũng gần như người lớn, chỉ khác về kích thước và chất liệu lông bàn chải mà thôi. 

Trên đây là cách chọn bàn chải đánh răng cho các giai đoạn của trẻ. Chúc ba mẹ và bé sẽ có những khởi đầu mới thành công trên hành trình trưởng thành.

← Bài trước Bài sau →