Cẩn trọng với hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đã luôn là một vấn đề nhức nhối và là vấn đề gây ra lo lắng cho người tiêu dùng khi bất kỳ một món đồ nào được ưa chuộng cũng có thể làm giả. Song song với đó là vấn đề hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng cũng được đưa vào thị trường tràn lan cùng với lời giới thiệu bán hàng hấp dẫn khiến người tiêu dùng không thể phân biệt. Và tất nhiên, kèm theo những hàng hóa đó là những rủi ro nghiêm trọng mang tới cho người tiêu dùng.

Vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường

Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, các shop online mọc lên như nấm, không cần cửa hàng trực tiếp, người tiêu dùng chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện “một cú click” là có thể mua được hàng. Quyết định mua hàng chỉ thông qua việc xem sản phẩm qua hình ảnh và đọc những thông tin do chính người bán hàng đưa ra.

Trong khi đó, giá của sản phẩm nhập khẩu chính hãng cao hơn so với các loại hàng nhập khẩu không chính ngạch (nhập lậu, trốn thuế). Nguyên nhân là do hàng nhập khẩu chính hãng cần khai báo nguồn gốc xuất xứ, thông quan, đóng thuế và kiểm định chất lượng theo quy định của các cơ quan nhà nước.
Từ những nguyên nhân trên, dẫn đến vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và có thể có sự trà trộn của hàng giả, hàng nhái kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường.  Mọi lĩnh vực từ thực phẩm cho đến hóa mỹ phẩm, từ đồ dùng cho người lớn đến những sản phẩm dành cho trẻ nhỏ cũng không tránh khỏi vấn nạn này.

Do đó, việc nhận diện và lựa chọn mua hàng chính hãng đòi hỏi người tiêu dùng phải hết sức thông thái, nắm rõ các thông tin về nhãn hàng và cách nhận diện để tránh mua phải loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng mang lại nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

Rủi ro mà người tiêu dùng gặp phải khi sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Khi người tiêu dùng mua và sử dụng những sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ nói chung và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ mang nhãn hiệu arau.baby nói riêng sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong đó có đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những đối tượng vô cùng nhạy cảm:

  • Chất lượng sản phẩm không đảm bảo: Với những hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được thông qua sự kiểm tra chất lượng của các cơ quan kiểm định nên không thể chứng minh được chất lượng cho đến khi sử dụng. Điều này mang lại nhiều rủi ro về sức khỏe cho người tiêu dùng, càng nguy hiểm hơn khi những người dùng là đối tượng trẻ nhỏ.
  • Không có thông tin sản phẩm: Thông tin sản phẩm giúp cho người tiêu dùng có thể hiểu rõ về thành phần, cách sử dụng, cách bảo quản và hạn sử dụng. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình sử dụng và dùng đúng đối tượng hoặc tránh dùng sai cách gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trường hợp đối với các sản phẩm nước ngoài nếu không có tem phụ của nhà phân phối chính hãng, sẽ rất khó để người tiêu dùng hiểu về các thông tin cần thiết được in bằng tiếng nước ngoài. Ví dụ như thông tin về lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng vì các sản phẩm nước ngoài sẽ được trình bày khác so với sản phẩm trong nước.
  • Không có cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm cho những rủi ro của người tiêu dùng: Tất nhiên nếu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ đảm bảo chất lượng của cơ quan có thẩm quyền thì không một đơn vị nào đứng ra để bảo vệ cũng như chịu trách nhiệm khi xảy ra rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng hoặc các rủi ro khác.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của bản thân và gia đình, người tiêu dùng buộc phải nắm rõ ràng những thông tin về nhãn hàng mình tin tưởng sử dụng hoặc mua ở nơi uy tín để giảm thiểu rủi ro.

← Bài trước Bài sau →