Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc bé có làn da nhạy cảm

Hầu hết em bé sơ sinh đều có làn da nhạy cảm ở một mức độ nào đó. Nhiều đặc điểm sinh lý trên da trong những tháng đầu sau khi chào đời có thể biến mất sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, một số dấu hiệu khác trên da có xu hướng trầm trọng thường xảy ra ở những em bé có làn da nhạy cảm hơn. Lúc này, khi phát hiện bé có những đặc điểm bất thường trên da, mẹ nên theo dõi và tìm hiểu kỹ để có hướng điều trị và chăm sóc phù hợp cho bé.

Cùng arau.baby tham khảo những dấu hiệu giúp ba mẹ nhận biết bé có làn da nhạy cảm trong bài viết này nhé!

Các dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc bé có làn da nhạy cảm

Da khô: Đây là dấu hiệu da nhạy cảm phổ biến ở bé sơ sinh. Da khô là tình trạng da bị mất nước dẫn đến nguy cơ khởi phát các bệnh lý về da khác cao hơn. Do đó, mẹ cần hết sức chú ý chăm sóc và dưỡng ẩm cho da bé.

Mẹ nên lựa chọn những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, thành phần từ thiên nhiên để không gây kích ứng da bé. Bên cạnh đó, mẹ nên chú trọng dưỡng ẩm và duy trì mát cho bé bằng cách tắm bé bằng sản phẩm tắm gội dưỡng ẩm lành tính, thoa kem dưỡng ẩm cho bé, giữ phòng mát, tránh làm bé nóng đổ mồ hôi cũng gây mất nước trên da bé.

Mẹ chú ý tránh cho tắm bé nhiều lần trong ngày hoặc tắm cho bé bằng nước lá trực tiếp hay vắt chanh trực tiếp là nguyên nhân gây khô da hàng đầu. Nguyên nhân là do việc tắm trực tiếp bằng các loại lá hay vắt chanh vào nước tắm rất khó kiểm soát về hàm lượng dược tính. Hơn nữa, đa phần các bà, các mẹ thường chọn các loại lá có tính sát khuẩn cao nên dễ gây khô da thậm chí kích ứng trên làn da non nớt của bé. Chưa kể đến một số lá không đảm bảo tính an toàn do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Mẩn đỏ: Cũng giống khô, mẩn đỏ là dấu hiệu khá phổ biến của da nhạy cảm ở bé sơ sinh. Trên thực tế, da mẩn đỏ và khô thường đi đôi với nhau. Nhiều nguyên nhân có thể gây mẩn hoặc phát ban đỏ trên da của bé, có thể do vấn đề thời tiết như gió, thay đổi nhiệt độ, thay đổi độ ẩm hay vấn đề vệ sinh như tắm, giặt quần áo với nước giặt không đảm bảo an toàn, kích ứng do đóng bỉm không phù hợp, hoặc đóng bỉm trong thời gian dài…

Gặp các vấn đề này mẹ vẫn áp dụng nguyên tắc bảo vệ da cho bé. Trước hết mẹ cần chú ý giữ vệ sinh trên da bé. Khi lựa chọn sản phẩm dùng vệ sinh cho bé phải là sản phẩm an toàn, lành tính. Nguyên tắc tiếp theo là cần giữ ẩm và duy trì mát cho da bé. Ngoài ra tránh các tác nhân gây kích ứng như quần áo mặc có bề mặt khô ráp, hãy lựa chọn nước giặt dành riêng cho bé kể cả đối với nước giặt là sản phẩm tiếp xúc gián tiếp, thay bỉm thường xuyên, chọn bỉm phù hợp.

Bệnh eczema: Bệnh khiến da bé bị phát ban, mẩn đỏ, chảy nước và đau đớn. Ở bé sơ sinh, bệnh eczema có xu hướng xuất hiện trên da đầu và mặt. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục phát triển khi bé lớn hơn, nó có thể lan ra các vùng như khuỷu tay hoặc đầu gối. Da khô, đổ mồ hôi và các chất gây kích ứng mạnh đều có thể làm bùng phát viêm da dị ứng.

Với các bệnh lý như thế này, mẹ cần đưa bé thăm khám bác sĩ kết hợp với các nguyên tắc chăm sóc da an toàn cho bé.

Nổi mề đay: Mề đay dạng sẩn là tên gọi của tình trạng mụn đỏ, ngứa phát triển do nhiều nguyên nhân có thể do côn trùng hoặc do dị ứng thuốc hay một thực phẩm nào đó...

Mẹ cần tìm hiểu và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị. Mẹ cũng có thể xem xét để bé hạn chế tiếp xúc trước các tác nhân gây ra. Cách này sẽ giúp da của bé sớm bình ổn hơn và dần chuyển sang giai đoạn hồi phục.

Tuy nhiên, riêng với trường hợp nổi mề đay do dị ứng hoặc nghi ngờ do sử dụng thuốc, ba mẹ cần kiểm tra và theo dõi bé tại bệnh viện, không được tự ý theo dõi tại nhà.

Bọt tắm gội dưỡng ẩm arau.baby an toàn cho da bé khỏe mạnh, mịn màng

Mẹ hãy lựa chọn bọt tắm gội dưỡng ẩm arau.baby làm sạch dịu nhẹ và bổ sung chất dưỡng ẩm và an toàn cho da bé mẹ nhé.

Những ưu điểm vượt trội của bọt tắm gội dưỡng ẩm arau.baby:

  • 100% thành phần thảo mộc tự nhiên, không chứa phụ gia, không chứa hóa chất tổng hợp, hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản, bọt tắm gội dưỡng ẩm arau.baby làm sạch dịu nhẹ, an toàn với làn da của bé.
  • Làm sạch bằng sức mạnh của các loại thảo mộc cao cấp như: tinh dầu hoa hoàng lan, tinh dầu vỏ cam, tinh dầu chanh, hoa cúc La Mã, oải hương, lá xô thơm lành tính, bảo vệ và dưỡng da bé luôn sạch sẽ, mềm mịn.
  • Bổ sung 20% thành phần dưỡng ẩm (so với nhãn hồng) nhờ tinh dầu vỏ cam, dưỡng ẩm cho làn da bé khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng rôm sảy, hăm tã trên da bé.
  • Đặc biệt, nhờ cổ tạo bọt thông minh tạo ra lớp bọt dày mịn dễ dàng rửa trôi với nước mà không để lại cặn xà phòng trên da bé.
  • Đáy bình rộng vững chãi giúp mẹ lấy bọt bằng 1 tay tiện lợi khi tắm cho bé.
  • Tính phân hủy sinh học cao nên không làm ô nhiễm nguồn nước khi thải ra ngoài môi trường đồng thời có túi châm thêm cho mẹ hạn chế rác thải nhựa.

Một sản phẩm tắm gội đầy đủ tiêu chí làm sạch, an toàn cho bé và thân thiện với môi trường như bọt tắm gội dưỡng ẩm arau.baby, mẹ hãy nhanh tay lựa chọn cho bé nhé.

Khi bé có làn da nhạy cảm, mẹ cần phải cẩn thận hơn trong việc tắm rửa, vệ sinh, chọn đồ cho bé để không làm tổn thương đến làn da non nớt của con bé. Đặc biệt, để làn da mỏng manh của bé luôn được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất mẹ đừng quên sử dụng bọt tắm gội dưỡng ẩm arau.baby nhé.

← Bài trước Bài sau →