Lý do mẹ nên mua ghế ăn dặm cho bé

Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm mẹ sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ, trong đó ghế ăn dặm là một trong những món đồ không thể thiếu. Cùng arau.baby tìm hiểu về lý do mẹ nên mua ghế ăn dặm cho bé trong bài viết này nhé!

Mẹ cần chuẩn bị những đồ dùng gì khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm

Khi bé tròn 6 tháng tuổi và có những dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm, mẹ cần chuẩn bị những đồ dùng để phục vụ cho quá trình bé ăn dặm.

Sau khi quyết định lựa chọn phương pháp ăn dặm, mẹ cần chuẩn bị các dụng cụ, đồ dùng nấu ăn và cho bé ăn dặm như: Khay ăn, bát ăn của bé, thìa, dĩa, cốc uống nước và các đồ như nồi, chảo, rây, máy xay… những đồ mẹ cần trong quá trình chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé.

Mẹ nên tạo thói quen ăn dặm khoa học cho bé ngay từ khi mới bắt đầu để tránh bé biếng ăn hay hiện tượng ăn rong, vừa ăn vừa xem không tốt cho sức khỏe của bé. Ghế ăn dặm là một đồ dùng rất cần thiết trong việc tạo lập thói quen ăn uống lành mạnh này.

Lý do mẹ nên mua ghế ăn dặm cho bé

Ghế ăn dặm là một đồ dùng không thể thiếu khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thói quen ăn uống lành mạnh của bé. Một số lý do mà mẹ nên mua ghế ăn dặm cho bé:

Giúp bé có tư thế chuẩn, tránh các sự cố hóc nghẹn: Tư thế ăn dặm rất quan trọng đối với bé vì nó liên quan đến sự an toàn của bé. Việc có ghế ăn dặm giúp bé ngồi đúng tư thế, tránh sự cố sặc, hóc nghẹn đồ ăn ở tư thế khác.

Tạo thói quen ăn uống khoa học, tập trung: Việc tập cho bé ngồi vào 1 chỗ nhất quán khi ăn cụ thể là chiếc ghế ăn của bé sẽ rèn cho bé thói quen ăn uống khoa học và tập trung hơn. Dần dần, bé sẽ hiểu đến giờ ăn bé cần ngồi vào ghế ăn của bé và khi bé không ngồi vào ghế ăn đồng nghĩa là bé không được ăn. Điều này vừa giúp bé biết được bản thân sẽ làm gì tiếp theo, khiến bé chủ động, tự giác và thoải mái hơn. Mặt khác, khi bé lớn hơn mẹ sẽ không gặp phải tình trạng chạy theo con để cho ăn hay bế rong… Bé tách biệt việc chơi và ăn sẽ trở nên tập trung hơn trong mỗi hoạt động, tốt cho sức khỏe của bé hơn.

Hạn chế tình trạng biếng ăn ở trẻ: Khi bé ăn tập trung trên ghế ăn của mình, bé sẽ cảm nhận được những hương vị khác nhau của đồ ăn. Bữa ăn chỉ ngon khi bé cảm nhận được vị ngon của chúng. Khi không tập trung bé sẽ ăn thụ động, lâu dần sẽ không còn hứng thú ăn uống kéo theo tình trạng biếng ăn, kén ăn hơn hoặc chỉ ăn khi bố mẹ thỏa mãn điều kiện của con.

Mẹ dễ dàng cho bé ăn hơn: Việc bé ngồi vào vị trí của mình cũng giúp mẹ dễ hỗ trợ bé trong bữa ăn hơn. Đến khi bé lớn hơn có thể tự chủ động bữa ăn của mình thì việc ngồi ăn tại ghế ăn và quây quần cùng gia đình cũng là điều rất cần thiết.

Những lưu ý khi cho bé ngồi trên ghế ăn

Mẹ cần kiểm tra độ an toàn của ghế trước rồi mới đặt con vào ngồi. Cụ thể, mẹ hãy xem ghế đã cân bằng chưa và có dễ đổ hay không để điều chỉnh ghế lại cho chắc chắn và an toàn. Cần thắt dây an toàn cho bé sau khi đặt bé vào ghế ăn, kiểm tra xem bé có duỗi chân được không, nếu không gian chỗ ngồi của bé khá rộng thì bạn nên đặt thêm gối để tư thế ngồi của bé chuẩn hơn và tránh cho bé bị ngã.

Khi đặt ghế ăn bé đang ngồi để ăn chung bàn với cả nhà thì mẹ nên tránh để những thứ dễ đổ vỡ như chén súp nóng, ly nước thủy tinh…quá gần tầm với của bé. Vì như vậy, bé sẽ vớ tới và làm đổ, gây nguy hiểm cho bản thân bé và cả những người xung quanh.

Vệ sinh ghế ăn dặm cho bé

Hiện nay, có rất nhiều loại ghế ăn dặm trên thị trường tuy nhiên chúng theo chất liệu ghế ăn dặm được phân chia thành 3 loại: gỗ, kim loại hoặc nhựa. Do cấu tạo và chất liệu khác nhau nên việc vệ sinh cũng khác nhau nên các mẹ tùy thuộc vào từng loại ghế mà có cách vệ sinh phù hợp nhất.

Trước hết, mẹ cần vệ sinh đệm và khay ăn của ghế ăn dặm: Hầu hết, khay ăn có thể tháo rời và làm sạch dễ dàng. Các mẹ có thể dùng khăn ẩm, khăn ướt đảm bảo chất lượng hoặc rửa bằng nước và lau khô. Với các loại ghế làm bằng nhựa, kim loại thì các mẹ nên chọn ghế có thể tháo rời đệm và giặt khi bé làm bẩn, bởi làm sạch đệm là rất quan trọng, không những mang  lại thẩm mỹ mà còn đảm bảo vệ sinh cho bé.

Bước tiếp theo, vệ sinh thân ghế: Thân ghế mịn và phẳng, ít chi tiết nên các mẹ có thể dùng khăn ẩm để lau sạch. Với những loại ghế bằng nhựa thì các mẹ có thể rửa bằng vòi nước nhằm loại bỏ những loại thức ăn còn sót lại và để khô ghế. Với các ghế kim loại thì các mẹ nên hạn chế rửa bằng nước mặc dù có lớp sơn chống gỉ.

Sử dụng loại dung dịch phù hợp: Trường hợp, ghế dính nhiều thức ăn dầu mỡ, bẩn mẹ cần dùng thêm nước tẩy rửa, xà phòng để vệ sinh. Đặc biệt, khay ăn gắn với ghế cần được vệ sinh sạch sẽ vì thức ăn của bé có thể đặt để trực tiếp trên đó, nên mẹ cần lưu ý lựa chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho bé. Mặt khác, da của bé rất nhạy cảm nên việc dùng các loại dung dịch vệ sinh không phù hợp để vệ sinh ghế ăn dặm có thể khiến da bé bị kích ứng. Chính vì thế, mẹ có thể sử dụng loại nước giặt, nước rửa bình sữa cho trẻ sơ sinh để vệ sinh khay ăn hoặc giặt đệm ngồi, đệm tựa nếu có để mang lại hiệu quả là sạch tốt đồng thời đảm bảo sức khỏe cho bé.

Hy vọng, thông qua bài viết này mẹ đã hiểu được tầm quan trọng của ghế ăn dặm và lý do vì sao mẹ nên mua ghế ăn dặm cho bé. Có ghế ăn dặm, quá trình ăn dặm của bé sẽ dễ dàng và ý nghĩa hơn với cả mẹ và bé!

 

Tham khảo bài viết liên quan:

Những hiểu lầm dẫn đến việc cho bé ăn dặm quá sớm

Khi nào bé có thể bắt đầu ăn dặm?

Những lưu ý bố mẹ cần biết khi chăm sóc em bé 6 tháng tuổi

← Bài trước Bài sau →