Phân biệt biếng ăn sinh lý với biếng ăn bệnh lý ở trẻ nhỏ

Biếng ăn ở trẻ nhỏ là tình trạng khiến ba mẹ rất lo lắng. Nhưng vấn đề này lại rất thường gặp trong những năm đầu đời của các bé. Để điều trị được chứng biếng ăn thì ba mẹ cần xác định được nguyên nhân biếng ăn của bé, từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với từng em bé. Sẽ không có một phương pháp chung nào ổn cho tất cả các em bé. Trong bài viết này, ba mẹ hãy cùng arau.baby phân biệt biếng ăn sinh lý với biếng ăn bệnh lý ở trẻ để có những phương pháp khắc phục hiệu quả nhé.

Dấu hiệu biếng ăn ở trẻ

Trước hết ba mẹ cần nhận biết được dấu hiệu biếng ăn của bé. Em bé biếng ăn sẽ có dấu hiệu:

  • Ngậm thức ăn không nuốt
  • Khi nhìn thấy đồ ăn sẽ từ chối, khóc, chạy trốn hoặc có phản xạ nôn
  • Ăn ít hơn ½ khẩu phần so với độ tuổi
  • Bữa ăn thường kéo dài hơn 30 phút đồng hồ và em bé ăn được rất ít.

Một số dấu hiệu này sẽ giúp ba mẹ nhận biết rằng bé đang gặp phải tình trạng biếng ăn.

Phân biệt biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý

Tình trạng biếng ăn của bé về cơ bản sẽ được chia làm 2 loại là: Biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý.

a) Biếng ăn sinh lý

Biếng ăn sinh lý là tình trạng biếng ăn diễn ra ở trẻ nhỏ khi bé không ốm đau, không mệt mỏi khó chịu, bên cạnh đó ba mẹ đã tuân thủ mọi nguyên tắc ăn dặm, kỷ luật bàn ăn một cách nhất quán.

Các chuyên gia xác định rằng trong quá trình lớn lên của em bé có xuất hiện nhiều thay đổi liên quan đến các kỹ năng hoạt động, tâm sinh lý của bé khiến bé biếng ăn. Đây là tình trạng biếng ăn xảy ra tự nhiên mà bé nào cũng gặp phải và mức độ nhiều, ít khác nhau.

Một số giai đoạn thay đổi khiến bé biếng ăn:

  • Giai đoạn khi bé được 3 - 4 tháng tuổi, là thời kỳ não bộ phát triển nhanh, khi em bé bắt đầu tập lẫy, tập lật.
  • Giai đoạn bé khoảng 8 -10 tháng tuổi, khi mà bé đã ăn dặm được vài tháng và bé bắt đầu chán hoạt động ăn dặm, bắt đầu có xu hướng biếng ăn.
  • Giai đoạn bé 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng là giai đoạn bé bước sang mốc mới học thêm kỹ năng như đứng, đi, nói… sẽ khiến bé biếng ăn.

Trong 2 năm đầu đời bé có ít nhất khoảng 5 giai đoạn biếng ăn sinh lý. Nếu ba mẹ theo dõi kỹ sẽ thấy cách nhau vài ba tháng bé lại có tình trạng biếng ăn lặp lại 1 lần.

Biếng ăn sinh lý sẽ kéo dài khoảng 3 - 4 tuần vào mỗi đợt. Việc cần làm của ba mẹ đang có con trong giai đoạn này là nên cố gắng giữ các nguyên tắc, kỷ luật ăn dặm một cách nhất quán. Bên cạnh đó ba mẹ có thể hỗ trợ bé thêm bằng cách bổ sung cho bé thêm kẽm hoặc siro ăn ngon kết hợp cùng men vi sinh… Ba mẹ yên tâm vì biếng ăn sinh lý không ảnh hưởng đến thể chất của bé, hết mỗi đợt biếng ăn bé sẽ ăn nhiều trở lại, miễn là bố mẹ nhất quán về nguyên tắc ăn dặm cho bé, tuyệt đối không tạo thói quen ăn dặm không lành mạnh như ăn rong, vừa ăn vừa xem…

b) Biếng ăn bệnh lý

Biếng ăn bệnh lý là tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ khi bé mắc phải một số bệnh khiến bé khó chịu, khó ăn hơn, hoặc làm mất vị giác khiến bé ăn không ngon miệng. Với biếng ăn bệnh lý ba mẹ cần điều trị nguyên nhân gây bệnh, khi bé khỏe bé sẽ ăn trở lại.

Trong giai đoạn bé mắc bệnh này, bé sẽ gặp tình trạng biếng ăn do 2 nguyên nhân sau:

  • Cơ thể bé khi bị bệnh sẽ kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động, lúc này các dinh dưỡng dự trữ có sẵn trong cơ thể sẽ tự chuyển hóa thành năng lượng, công năng của 1 số bộ phận khác sẽ giảm điển hình là hệ tiêu hóa sẽ giảm như cầu tiêu hóa. Do đó trong các đợt bệnh việc cơ thể bé giảm nhu cầu ăn để tập trung vào các hoạt động miễn dịch là chuyện bình thường.
  • Nhóm bệnh liên quan đến đường hô hấp thường gây khó chịu cho bé khi ăn do các bé thường bị đau trong cổ họng, nhợn ở cổ, buồn nôn nên khó nuốt, không muốn ăn. Hoặc nếu bé bị sâu răng sẽ gây đau răng, khó chịu khiến bé không muốn ăn. Các nhóm bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy thì thường dẫn đến đầy bụng, chướng bụng, dạ dày co bóp tạo ra phản xạ buồn nôn, em bé đau bụng và từ chối ăn.

Trên đây là những chia sẻ về phân biệt giữa biếng ăn sinh lý và biếng ăn bệnh lý mà ba mẹ cần lưu ý. Bên cạnh 2 loại biếng ăn này còn một số loại biếng ăn khác nhưng về cơ bản tình trạng biếng ăn khó điều trị nhất và thường gặp hơn cả là biếng ăn do cách thực hiện cho ăn dặm, tạo thói quen ăn uống sai từ ba mẹ. Do đó ba mẹ cần phải tuân thủ nguyên tắc bàn ăn một cách nhất quán thì mới có thể điều trị thời kết hợp cùng các vi chất tùy từng bé.

← Bài trước Bài sau →