Top 3 thực phẩm tưởng cần thiết nhưng có hại cho bé dưới 1 tuổi

Sau 6 tháng, một số bé sẽ bắt đầu ăn dặm, một số khác chưa sẵn sàng và có thể bắt đầu ăn dặm muộn hơn. Cho đến khi bé tròn 1 tuổi cơ thể bé vẫn đang phát triển và chưa hoàn thiện. Vì vậy, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ để nắm rõ những loại thực phẩm nào có thể cho bé ăn hoặc chưa được ăn, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé không bị ảnh hưởng. Dưới đây là 3 loại thực phẩm tưởng như rất cần thiết nhưng có hại cho bé dưới 1 tuổi.

Muối

Muối được lọc qua thận, tuy nhiên khi bé dưới 1 tuổi, thận của bé vẫn còn non nớt không thể lọc lượng muối dư thừa hiệu quả như thận của người lớn. Do đó, chế độ ăn quá nhiều muối có thể làm hỏng thận của bé.

Mặt khác việc thêm muối vào chế độ ăn của bé dưới 1 tuổi lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe và khẩu vị của bé. Bé sẽ có xu hướng ăn mặn tăng lên, thích các món chế biến sẵn có chứa muối nhưng không mang nhiều dinh dưỡng và lợi ích như các món chứa hàm lượng muối ít như rau củ quả, đồ luộc.

Cho bé dưới 1 tuổi ăn vượt lượng muối cho phép khiến bé có nguy cơ gặp các vấn đề về huyết áp. Theo nghiên cứu, ảnh hưởng của muối đến huyết áp ở bé mạnh hơn so với người lớn. Một bé ăn mặn thường có xu hướng có huyết áp tăng và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khi lớn lên.

Nếu mẹ nghĩ rằng không nêm gia vị món ăn sẽ trở nên nhạt nhẽo khiến bé chán ăn thì mẹ đã sai hoàn toàn. Bởi vì, gai vị giác ở trẻ nhỏ nhiều gấp 3 lần người lớn nên bé cũng nhạy cảm về vị hơn so với người lớn chúng ta. Mặt khác, bé chưa từng được nếm các món ăn ngoài sữa nên không có sự so sánh. Bé vẫn sẽ hứng thú và khám phá các mùi vị của từng món ăn mà mẹ cho bé ăn. Việc cho bé ăn mặn sớm khiến bé có xu hướng ăn mặn tăng lên gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé.

Đường

Sử dụng đường vào khi bé dưới 1 tuổi làm tăng nguy cơ sâu răng, béo phì và tiểu đường khi trưởng thành. Đường hay đồ ngọt nói chung làm tăng cảm giác no, khiến bé giảm lượng ăn ở bữa chính gây ra nguy cơ chậm lớn, thiếu vi chất.

Ở các bé nhỏ khi tiêu thụ quá nhiều đường hoặc không nhiều ở các bé nhạy cảm, kể cả đường từ trái cây, có thể dẫn đến các biểu hiện tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng…

Lượng đường mà bé dưới 1 tuổi cần mỗi ngày thực chất đã có sẵn trong các loại hoa quả, thức ăn từ tinh bột... mà bé ăn nên mẹ không cần phải cho thêm đường.

Mật ong

Mật ong là thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng không được dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là do mật ong có chứa lượng đường lớn và chất gây ngộ độc clostridium botulinum.

Với người lớn, bào tử này hoàn toàn vô hại vì hệ tiêu hóa đã trưởng thành nhưng với trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa của bé chưa đủ sức để vô hiệu hóa các bào tử đó, chúng có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê, thậm chí tử vong ở trẻ.

Những năm đầu đời là giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh về thể chất, nên chế độ dinh dưỡng phù hợp là rất cần thiết trong giai đoạn này. Chính vì vậy bố mẹ cần có những hiểu biết và sự kiểm soát nhất định về những gì bé ăn để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé.

← Bài trước Bài sau →