"Bóc trần" những lý do khiến trẻ sơ sinh sợ tắm

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, tắm cho con trong giai đoạn sơ sinh luôn là công việc căng thẳng và áp lực nhất đối với họ. Là bởi bé thường không chịu hợp tác, hay quấy khóc, chân tay không chịu để yên khiến bố mẹ lúng túng không biết phải làm sao. Nếu các bé nhà bạn cũng đang gặp tình trạng này, hãy cùng arau.baby tìm hiểu những lý do khiến trẻ sơ sinh sợ tắm nhé. 

1. Bé sợ tắm do đâu?

Nguyên nhân 1: Không gian lạ

Nguyên nhân này rất hay gặp ở những em bé sơ sinh trong những lần đầu tắm gội. Ra ngoài tiếp xúc với thế giới, các giác quan lần lượt được cảm nhận rõ ràng, sự thay đổi đột ngột từ môi trường trong bụng mẹ ra bên ngoài khiến bé nhất thời bị “choáng ngợp”, chưa thể thích ứng ngay được. 

Không chỉ thế, kỹ năng tắm rửa cho con ở giai đoạn này của bố mẹ còn khá vụng về, vẫn chưa biết nâng đỡ con như nào để con thoải mái. Cộng thêm với lý do không gian mới lạ phía trên, càng làm bé đã sợ lại càng thêm sợ hơn.

Nguyên nhân 2: Nhiệt độ nước chưa phù hợp

Khá nhiều bố mẹ chủ quan đo nhiệt độ nước cho con dựa trên cảm nhận cá nhân. Chính hành động này đã khiến nhiều trẻ sơ sinh sợ tắm, do nước mà bé cảm nhận không giống với những gì mà bố mẹ thấy.

Nếu tắm cho bé trong mùa hè, nhiệt độ nước lý tưởng nhất là từ 35 - 37 độ. Còn đối với mùa lạnh, nhiệt độ sẽ cần tăng lên trong khoảng 40 - 45 độ. Để chắc chắn nhất, bố mẹ nên chuẩn bị nhiệt kế để đảm bảo nhiệt độ đã đủ an toàn.

 

Nhiệt độ nước chưa đúng cũng sẽ khiến bé sợ tắm

 

Nguyên nhân 3: Ba mẹ không may làm đau bé

Da bé sơ sinh rất mỏng, vậy nên khả năng chịu đau cũng kém hơn so với người trưởng thành. Trong quá trình tắm gội, móng tay và hành động chà xát của bố mẹ thường là nguyên nhân khiến bé không chịu hợp tác. Ba mẹ cần phải lưu ý những điều này, nếu không đi tắm sẽ trở thành “cơn ác mộng” không chỉ của bố mẹ mà còn là của con nữa.

Nguyên nhân 4: Bé sợ bị cay mắt

Trong khi tắm, thường chỉ có mẹ hoặc bố tắm cho bé. Một mình phụ huynh vừa phải giữ con, vừa phải tắm rửa kỳ cọ nên khó có thể tránh được việc dầu gội chạm vào mắt bé. Chỉ cần bị 1, 2 lần, sau dần bé sẽ nảy sinh cảm giác không an toàn, cần phải đề phòng mỗi lần phụ huynh đưa bé đi tắm. Để hạn chế sự việc này, khi mua sữa tắm dầu gội cho bé, bố mẹ hãy đọc kỹ bảng thành phần, ưu tiên sử dụng những sản phẩm nguồn gốc tự nhiên và đặc biệt  không có các chất gây cay mắt.

Xem thêm: Chăm sóc da bé sau khi tắm như thế nào mới đúng?

2. Làm sao để bé hết sợ tắm?

Ngoài 4 nguyên nhân chính kể trên, còn rất nhiều lý do khiến bé không hợp tác với bố mẹ khi tắm gội. Để giải quyết tình trạng này, bố mẹ có thể tham khảo các cách sau:

- Kiểm tra nhiệt độ nước trước mỗi lần tắm bằng nhiệt kế

- Khi tắm cho bé trong mùa thu đông, nên tắm trong khoảng 10 - 11h sáng hoặc 14 - 16h chiều để tránh bé khị cảm lạnh

- Kiểm tra da bé xem có chỗ nào bị trầy xước hay bị hăm không để điều chỉnh lại cách tắm khác phù hợp với da bé.

- Khi tắm không nên chà xát quá mạnh, tắm xong cần lau sạch nước bằng khăn bông chuyên dụng

- Lựa chọn sữa tắm em bé phù hợp, ưu tiên các dòng sữa tắm từ tự nhiên, không cay mắt, không để lại mùi để bé thoải mái hơn

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng em bé sợ tắm mà arau.baby muốn chia sẻ tới phụ huynh. Chúc bố mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về cách chăm con, để khoảng thời gian đi tắm đều là phút giây thư giãn của cả bố mẹ và bé.

← Bài trước Bài sau →