Cần bổ sung vitamin nào để răng của trẻ chắc khỏe hơn?

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp không chỉ giúp bé phát triển tốt về thể chất mà còn ảnh hưởng đến chất lượng hàm răng sau này. Nếu bé nhà bạn đang ở giai đoạn mọc răng, hãy lưu ý bổ sung những loại vitamin này vào thực đơn hàng ngày của bé.

Vitamin A

Không chỉ có tác dụng bảo vệ thị giác cho trẻ mà loại vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ thống các xương mềm. Khi cơ thể bé được nạp đủ vitamin A, lợi và răng được cung cấp đủ dưỡng chất để phát triển tự nhiên và khỏe mạnh, lượng nước bọt cũng tiết ra ổn định hơn. 

Vitamin A được chia thành hai dạng, là vitamin A đã chuyển hóa và tiền chất vitamin A, cụ thể đó là: 

  • Vitamin A đã chuyển hóa: Tồn tại trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá, thịt, trứng, gan, sữa, ….
  • Tiền chất vitamin A: Tồn tại trong các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như cà rốt, khoai lang, rau bina, bông cải xanh, ớt chuông….. 

 

Vitamin A có nhiều trong rau xanh

 

Vitamin B

Vitamin B có khả năng giúp chuyển đổi các chất thành năng lượng nuôi sống các tế bào trong cơ thể, chữa lành vết thương, kích thích các mô mới trong cơ thể. Bổ sung vitamin B sẽ rất có lợi trong việc bảo vệ khoang miệng bé khỏi các vết lở loét, viêm nhiễm thể nhẹ. 

Hiện nay, có 8 loại vitamin B là: B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12. Các loại vitamin này chủ yếu có trong các loại thực phẩm như: cá hồi, trứng, sữa, thịt bò, các cây họ đậu, các con hai mảnh (hàu, trai, hến….), các loại nấm, thịt gà…. Bố mẹ hãy cân nhắc thêm các thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày cho con nhé.

Vitamin C

Vitamin C đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày, và câu nói quen thuộc nhất là: ăn hoa quả cho có nhiều vitamin C. Đúng vậy, vitamin C có rất nhiều trong quả mọng như cam, quýt, bưởi, ổi, chôm chôm, xoài… 

Vitamin C sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn trong khoang miệng. Không chỉ thế, vitamin C còn tăng sinh collagen, các cơ và sụn trong xương, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho bé hiệu quả.

Vitamin D

Để răng bé chắc khỏe chắc chắn không thể bỏ qua vitamin D. Đây chính là loại vitamin quan trọng cho sự phát triển và tái tạo xương của trẻ. Vitamin D có khả năng ngăn ngừa các bệnh còi xương, củng cố sự chắc khỏe của răng miệng.

Trẻ hấp thụ vitamin D đúng liều lượng sẽ giảm thiểu nguy cơ bị viêm lợi hay sâu răng tấn công. Các thực phẩm giàu vitamin D là nấm, cá, trứng, sản phẩm từ đậu nành, sò, dầu gan cá, ngũ cốc dinh dưỡng…

Vitamin K

Vitamin K có tác dụng chính là đẩy nhanh quá trình đông máu. Nếu trẻ thiếu vitamin này cơ thể sẽ rất dễ bị xuất huyết, máu động chậm, chảy máu chân răng và rất nhiều hệ lụy khác. Để nạp vitamin này vào cơ thể, bố mẹ có thể chọn các nhóm thực phẩm giàu vitamin K đó là bắp cải, cải bó xôi, măng tây, bơ, bông cải xanh, dưa chuột, cà rốt… Ngoài ra, nếu muốn bổ sung các loại vitamin K khác, tốt nhất bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bố mẹ hãy cân nhắc nạp cho bé những vitamin trên để hàm răng của bé được chắc khỏe ngay từ khi còn nhỏ nhé. Đừng quên theo dõi arau.baby để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về cách chăm sóc trẻ nhỏ.

← Bài trước Bài sau →