10 điều bố mẹ nên nói với con thay vì nói "đừng khóc nữa"

Chắc hẳn, các bậc phụ huynh có con đều đã chứng kiến con khóc không ít lần. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ thay vì dỗ dành lại ngăn cấm con khóc hoặc dùng đòn roi khi bé khóc không ngừng. Có thể do bố mẹ thấy tức giận, thấy xấu hổ hoặc cũng có thể thấy xót khi chứng kiến con khóc nên muốn ngăn cản. Dù với lý do nào, bố mẹ không nên ngăn cản những cảm xúc tiêu cực của con, nên nói với con 10 điều sau đây thay vì nói “đừng khóc nữa”.

Vì sao khi con khóc bố mẹ không nên ngăn cấm việc con thể hiện cảm xúc

Trẻ nhỏ cảm nhận thế giới theo cách khác biệt so với người lớn. Chúng cảm thấy mọi thứ sinh động và cũng nhạy cảm hơn nhiều. Hơn nữa, các em bé với tuổi đời còn nhỏ, mọi điều xung quanh đều là những trải nghiệm mới mẻ nên chưa thể kiểm soát cảm xúc của mình. Việc khóc để thể hiện những cảm xúc ở các bé là điều rất bình thường. Thậm chí, chính chúng ta là những người lớn, đôi khi còn khó có thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân trong những tình huống bất ngờ.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý, việc cấm con bộc lộ cảm xúc tiêu cực, con phải kìm nén không dám thể hiện ra ngoài thì khả năng con chỉ có thể quay lại và “tấn công” chính bản thân mình. Các bé sẽ luôn tự đổ lỗi cho mình và không biết khi nào nên thể hiện cảm xúc gì. Lâu dần, những bé không được giải phóng cảm xúc thông qua việc khóc sẽ dễ mắc các chứng bệnh về tâm lý hoặc không biết cách kiểm soát cảm xúc của mình.

10 điều bố mẹ nên nói với con thay vì nói “đừng khóc nữa”

Bố mẹ không nên cấm con khóc và la mắng khiến chúng xấu hổ khi khóc. Thay vào đó, bố mẹ nên tìm hiểu vì sao con khóc, gọi tên cảm xúc của con và đưa ra cách giải quyết hợp lý cho con.

Dưới đây là 10 điều bố mẹ nên nói với con thay vì nói “đừng khóc nữa”:

  1. Bố mẹ biết là con buồn lắm.
  2. Điều đó thật không dễ dàng với con.
  3. Bố mẹ sẽ luôn ở đây khi con cần.
  4. Con có thể kể cho bố mẹ nghe điều gì đã làm con buồn nào.
  5. Bố mẹ luôn sẵn sàng nghe con nói.
  6. Điều đó thật đáng sợ/buồn/thất vọng…nhỉ!
  7. Mẹ sẽ cùng con giải quyết vấn đề này nhé!
  8. Mẹ đang nghe con nói đây!
  9. Mẹ biết là con muốn ở một mình, nhưng mẹ muốn ở bên con, khi nào muốn con hãy gọi mẹ nhé!
  10. Con có muốn thử món súp mẹ vừa nấu không?

Như vậy, việc một đứa trẻ thể hiện hay giải tỏa cảm xúc tiêu cực bằng việc khóc là điều rất bình thường. Ba mẹ không nên vì ngăn cản hay cáu giận lạ với bé. Hãy tham khảo 10 điều bố mẹ nên nói với con thay vì nói “đừng khóc nữa” mà arau.baby vừa gợi ý ở trên.

Ba mẹ cũng đừng quên, chăm sóc và vệ sinh an toàn cho bé đã có các sản phẩm của arau.baby chiết xuất 100% thành phần tự nhiên nhé.

 

>>> Tham khảo thêm bài viết khác:

Bé biếng ăn do đâu, cách xử trí thế nào?

Có quá nhiều đồ chơi khiến trẻ mất tập trung và giảm tính sáng tạo

← Bài trước Bài sau →