Bé bị đầy hơi khi bú bình: Nguyên nhân và cách khắc phục

Em bé sơ sinh thường nuốt phải không khí khi khóc, ngậm núm vú giả và ăn (cho dù sữa từ bình hay bú trực tiếp). Trong bài viết này, cùng arau.baby tìm hiểu nguyên nhân vì sao bé bị đầy hơi khi bú bình và làm thế nào để khắc phục, giúp bé không bị lặp lại tình trạng này nhé.

Nguyên nhân bé bị đầy hơi khi bú bình

Có rất nhiều nguyên nhân khiến em bé bú bình bị đầy hơi. Bé có thể bị đầy hơi nếu nuốt quá nhiều không khí ở tư thế bú sai. Nếu mẹ để bé quá đói bé sẽ bú nhanh hơn bình thường, tình trạng này dễ khiến bé mút phải không khí nhiều hơn gây ra tình trạng đầy hơi, do đó mẹ lưu ý tránh việc để bé quá đói nhé.

Khi mẹ pha sữa công thức cho bé, lúc khuấy có thể tạo bọt. Nếu em bé bú sữa ngay khi bọt chưa tan hết có thể khiến bé bị đầy hơi. Mẹ nên đợi khoảng 1 đến 2 phút để bọt tan hết sau đó mới cho bé bú thì sẽ tránh được tình trạng này.

Ngoài ra, em bé sơ sinh cũng có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp với các thành phần trong sữa công thức dẫn đến đầy hơi, nôn trớ. Mẹ cần nắm được các biểu hiện của bé và đưa bé đi khám bác sĩ trong tình huống này nhé.

Nếu mẹ vắt sữa ra bình thì cũng có thể do mẹ ăn nhiều thức ăn gây đầy hơi như: quả mơ, đào, mận, trái cây có múi, các loại rau xanh như bông cải xanh, atiso, măng tây, bắp cải, các loại rau giàu tinh bột như khoai tây, súp lơ, các loại thực phẩm giàu tinh bột khác như ngô và mì ống hoặc sản phẩm từ sữa, sô cô la, đồ uống có ga và caffeine…

Một số cách khắc phục tình trạng đầy hơi khi bú bình

Nếu bé bị đầy hơi sau khi bú bình, mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và khắc phục để tránh tình trạng đầy hơi gây khó chịu cho bé khiến bé bỏ ăn, ăn ít hoặc quấy khóc ảnh hưởng đến cả giấc ngủ.

  • Trước hết, mẹ có thể thử một loại bình sữa khác. Núm vú mềm, có đường viền dọc theo môi và miệng của bé, có thể giúp ngăn chặn việc bé mút phải nhiều không khí khi bú sữa.
  • Hơn nữa, mẹ cần hạn chế tình trạng để bé quá đói khiến bé bú nhanh. Nên cho bé bú sữa từ từ và dần dần để bé có đủ thời gian để nuốt xuống mà không bị nuốt theo quá nhiều hơi. Trong khi bé bú bình, lý tưởng nhất nhất là giới hạn thời gian khoảng từ ​​20 phút đến một giờ để bé bú xong.
  • Mẹ hãy đảm bảo rằng bé bú đúng tư thế: bé nằm nghiêng người khoảng 45 độ có thể nằm trong lòng mẹ và dựa đầu vào tay trái của mẹ hoặc nằm kê trên mặt phẳng nghiêng.
  • Mẹ nên vỗ ợ hơi cho bé sau khi bé đã bú xong để loại bỏ khí thừa trong dạ dày của bé giúp bé thấy thoải mái, dễ chịu hơn, trẻ bớt quấy khóc hơn. Việc loại bỏ không khí sẽ giúp dạ dày có thêm chỗ trống và bé có thể bú thêm sữa.

Trên đây, arau.baby vừa cung cấp cho mẹ một số thông tin cơ bản để giúp mẹ hiểu về nguyên nhân khiến bé đầy hơi khi bú bình và cách khắc phục tình trạng này. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý vệ sinh bình sữa cho bé sạch sẽ, sử dụng sản phẩm nước rửa bình chất lượng không chứa hương liệu để tránh lưu mùi và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé. Bé ăn ngủ, hoạt động thoải mái, bé sẽ vui khỏe mau lớn hơn.

 

Bài viết tham khảo:

Vì sao cần chú trọng ợ hơi cho em bé sơ sinh

Những điều mẹ cần biết về dạ dày của em bé sơ sinh

← Bài trước Bài sau →