Gội đầu cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng?

Một trong những điều quan trọng mà các mẹ lo lắng là gội đầu cho bé cưng mới sinh như thế nào để nước không chảy vào mắt bé và trong quá trình gội đầu cho bé, mẹ không tuột tay làm rơi bé nếu bé quấy khóc dữ dội. Vậy thì hãy để arau.baby bật mí cho mẹ cách để gội đầu cho bé một cách an toàn nhé!

Trước khi gội đầu cho bé mẹ cần chuẩn bị

Chuẩn bị: dầu gội hoặc sữa tắm gội dành riêng cho bé, chậu gội đầu, ca múc nước, khăn bông (1 cái mỏng và 1 cái dày), một chiếc ghế có độ cao vừa phải, quần áo và tã sạch để thay cho bé ngay sau khi gội đầu.

Mẹ nên chọn cho bé chỗ gội đầu sạch sẽ, thoáng mát nhưng không có gió lùa trực tiếp. Tắt quạt và máy lạnh trước khi gội đầu cho bé.

Nhiệt độ nước để gội đầu cho bé thích hợp: nếu không có nhiệt kế để đo nước gội đầu cho bé, mẹ hãy nhúng khuỷu tay vào nước để kiểm tra nhiệt độ của nước. Chia nước thành 2 chậu để thuận tiện cho việc gội đầu cho bé.

Mẹ trải khăn trên giường, đặt bé nằm trên khăn, cởi bỏ quần áo/tã của bé ra. Tiếp theo, mẹ dùng một chiếc khăn bông mỏng, nhỏ quấn ngang người bé. Điều này không chỉ giữ cho bé không bị lạnh trong khi gội đầu mà còn hỗ trợ bạn giữ bé tốt hơn.

Mẹ nên gội đầu cho bé một cách nhẹ nhàng vì da đầu bé còn khá mỏng.

Cách gội đầu cho trẻ sơ sinh

  • Bước 1: Mẹ ngồi trên ghế, ẵm bé trong tư thế một tay đỡ đầu và vai bé (tư thế ôm bóng), mông bé kê trên một bên đầu gối của mẹ.
  • Bước 2: Mẹ thoa nước lên đầu bé để làm ướt tóc và da đầu rồi lấy một ít dầu gội hoặc sữa tắm gội nhẹ nhàng thoa đều khắp đầu bé. Để ngăn nước chảy vào mắt bé, mẹ hãy hạ cánh tay đỡ đầu và vai bé hơi thấp một chút so với lưng và mông của bé.
  • Bước 3: Dội nước nhẹ nhàng để làm sạch bọt trên đầu bé, rồi lau khô bằng khăn bông mềm, sạch. Điều này tránh cho bé bị nhiễm lạnh.

Lưu ý khi gội đầu cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên gội đầu cho bé một cách nhẹ nhàng vì da đầu bé còn khá mỏng. Cách tốt nhất, mẹ nên dùng phần thịt ở đầu ngón tay để gội đầu cho bé, tránh dùng móng tay vì có thể làm xước da đầu của bé.

Với các bé sơ sinh, thóp của bé còn khá mềm nên mẹ cần cẩn thận khi gội đầu cho bé, tuyệt đối không ấn vào thóp của bé.

Mẹ nên gội đầu cho bé nhanh, để tránh cho bé bị nhiễm lạnh.

Sau khi gội đầu cho bé xong, mẹ nên tắm cho bé ngay nhằm tránh trường hợp bé ngâm nước nhiều lần.

Nguồn: sưu tầm

 

Tham khảo:

Làm thế nào để da trẻ sơ sinh không bị khô vào mùa đông?

 
← Bài trước Bài sau →